กู้เงินลงทุน ทำธุรกิจ ต้อง ปิดหนี้รถยนต์ 2567

บอกต่อ! วิธีปิดหนี้รถยนต์ ก่อนกู้เงินลงทุนทำธุรกิจ ให้ผ่านฉลุย

พฤษภาคม 29, 2024

1220

อยู่ๆ ก็มีไอเดียอยากเริ่มทำธุรกิจเป็นของตัวเอง เพราะอยากหาเงินหลายๆ ทางเข้ากระเป๋า แต่ก็ติดตรงที่ไม่มีเงินทำธุรกิจ หากต้องค่อยๆ เก็บเงินเพื่อทำธุรกิจคงสายเกินไป หนทางเดียวในตอนนี้คือ กู้เงินลงทุน ทำธุรกิจ แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นคือ ผ่อนรถอยู่ กู้สินเชื่อได้ไหม อยากปิดหนี้รถยนต์ แต่ไม่มีเงินก้อน จะทำยังไงดี ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ CarTrust มีทางออกดีๆ มาให้แล้วครับ!

ไม่เคยติดเครดิตบูโร ทำไมกู้สินเชื่อ กู้เงินลงทุนธุรกิจ ไม่ผ่าน

ไม่เคยติดเครดิตบูโร ไม่เคยติดแบล็กลิสต์ ทำไม กู้เงินลงทุน ไม่ผ่าน?

คนที่เคยผ่านการกู้สินเชื่อมาบ้าง น่าจะคุ้นเคยกับคำว่า ‘ติดเครดิตบูโร’ และ ‘ติดแบล็กลิสต์’ กันอยู่แล้ว แน่นอนว่าไม่มีใครอยากตกอยู่ในสถานะนี้ เพราะทำให้กู้สินเชื่อไม่ผ่าน หรือผ่านได้ยาก 

แต่ที่สงสัยก็คือ เป็นคนมีภาระเยอะ เช่น หนี้รถยนต์ หนี้บัตรเครดิต แล้วอยาก กู้เงินมาลงทุนทำธุรกิจ ทำไมถึงกู้ไม่ผ่านกันนะ ทั้งที่ทุกเดือนก็จ่ายเงินค่างวดรถ และจ่ายเงินค่าบัตรเครดิตตรงเวลา ไม่เคยจ่ายเงินขั้นต่ำเลย ซึ่งเรื่องนี้มีสาเหตุของการกู้ไม่ผ่านมีด้วยกัน 4 เหตุผล คือ

กู้เงินลงทุน ทำธุรกิจไม่ผ่าน เพราะนโยบายสถาบันการเงิน

แต่ละสถาบันการเงินแต่ละแห่งต่างก็มีเงื่อนไขในการอนุมัติสินเชื่อให้กับผู้กู้สินเชื่อที่แตกต่างกันออกไป เช่น อายุในการกู้สินเชื่อ รายได้ขั้นต่ำ เป็นต้น หากคุณสมบัติของคุณไม่ตรงตามเงื่อนไขที่สถาบันการเงินตั้งเอาไว้ ก็มีโอกาสที่จะกู้เงินลงทุนทำธุรกิจไม่ผ่าน 

กู้เงินทำธุรกิจไม่ผ่าน เพราะประวัติการชำระหนี้ที่ผ่านมา 

ประวัติการชำระหนี้ที่ผ่านมา คือ วินัยในการจ่ายเงินของคุณ เช่น ค่างวดรถ ค่าบัตรเครดิต ว่าจ่ายเต็มจำนวน และตรงเวลาไหม เคยค้างค่างวดรถหรือเปล่า เพราะสถาบันการเงินต่างๆ ที่เป็นสมาชิกเครดิตบูโร จะส่งข้อมูลเครดิตนี้ไปที่บริษัท ข้อมูลเครดิตบูโร เป็นข้อมูลกลาง ไว้เป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่นำมาตัดสินเวลาอนุมัติสินเชื่อ 

กู้เงินลงทุน ทำธุรกิจไม่ผ่าน เพราะหลักประกันสินเชื่อ

การขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินมี 2 ประเภท คือ (1) สินเชื่อแบบมีหลักประกัน (2) สินเชื่อแบบไม่มีหลักประกัน หากคุณกู้เงินลงทุนทำธุรกิจด้วยสินเชื่อแบบมีหลักประกัน ต้องมีทรัพย์สินที่เป็นสังหาริมทรัพย์หรืออสังหาริมทรัพย์มาเป็นหลักประกันในการกู้สินเชื่อด้วย เช่น บ้าน รถยนต์ บัญชีเงินฝาก ซึ่งหลักประกันสินเชื่อที่คุณมีอาจอยู่ในกระบวนการทางกฎหมายเลยไม่สามารถใช้เป็นหลักประกันสินเชื่อได้ ทำให้กู้สินเชื่อไม่ผ่าน

กู้เงินลงทุน ทำธุรกิจ ไม่ผ่าน เพราะ หนี้รถยนต์ หนี้บัตรเครดิต

กู้สินเชื่อทำธุรกิจไม่ผ่าน เพราะมีภาระหนี้สินเยอะ

เวลากู้เงินลงทุนทำธุรกิจ กู้สินเชื่อบ้าน กู้สินเชื่อรถ สถาบันการเงินต่างๆ จะกำหนด สัดส่วนภาระหนี้สินต่อรายได้  (Debt Service Ratio) ที่เป็นความสามารถในการชำระหนี้สิน โดยธนาคารแห่งประเทศไทยให้ข้อมูลว่า ภาระหนี้สินที่มีไม่ควรเกินกว่า 40% ของรายได้ เพราะถ้าเกินกว่านั้น สถาบันการเงินจะมองว่าสุขภาพทางการเงินมีปัญหา ไม่สามารถจ่ายหนี้ก้อนใหม่ได้ จึงไม่อนุมัติ ซึ่งภาระหนี้สินของรายได้มี 4 ระดับ 

  • DSR น้อยกว่า 15% คือ ภาระหนี้อยู่ในเกณฑ์ดี
  • DSR 15%-40% คือ ภาระหนี้อยู่ในเกณฑ์​เหมาะสม
  • DSR 40-50% คือ ภาระหนี้เกินตัว
  • DSR มากกว่า 50% คือ หนี้เกินตัวเข้าขั้นอันตราย

สมมติว่า รายได้ต่อเดือน 25,000 บาท ผ่อนรถยนต์เดือนละ 9,500 บาท หนี้บัตรเครดิต 3,500 บาท โดยวิธีคิดว่าภาระหนี้สินไม่เกินรายได้ 40% และหนี้ต่อเดือนเป็นเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้กู้เงินลงทุนทำธุรกิจได้ มีดังนี้ 

  • รายได้ต่อเดือน x 40% = หนี้สินที่สามารถผ่อนได้
    แทนสูตรเป็น 25,000 x 40% = 10,000 บาท
  • หนี้สินที่ต้องจ่ายต่อเดือน = 9,500 + 3,500 = 13,000 บาท

สรุปได้ว่า หนี้สินที่มีอยู่ในปัจจุบันเกินกว่า 40% ของรายได้ เลยทำให้คุณไม่สามารถกู้เงินลงทุนทำธุรกิจได้ เพราะสถาบันการเงินมองว่า วงเงินในการกู้เต็มแล้ว หากปล่อยให้กู้สินเชื่อ แล้วถ้าผ่อนจ่ายไม่ไหว เช่น ผ่อนรถต่อไม่ไหว ก็จะเป็นการเพิ่มหนี้ให้กับคุณ มีโอกาสเป็นหนี้เสีย NPL ติดเครดิตบูโร เป็นต้น 

ปิดบัญชีไฟแนนซ์รถยนต์พร้อมรีไฟแนนซ์ ที่ไหนดี

ถ้า ปิดบัญชีไฟแนนซ์รถยนต์และรีไฟแนนซ์ จะได้เงินก้อนไหม?

เมื่อตัดสินใจได้ว่าอยากปิดบัญชีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนอยู่ เพื่อให้มีวงเงินมากพอจะไปกู้เงินลงทุนทำธุรกิจ แต่ก็ไม่มีเงินก้อนไป ปิดเล่มรถยนต์ ถ้าดันทุรัง กู้เงินลงทุนทำธุรกิจก้อนใหม่ จะทำให้เป็นหนี้รถยนต์ และหนี้สินเชื่อเพื่อธุรกิจ หากวันหนึ่งหมุนเงินไม่ทัน ผ่อนรถต่อไม่ไหว เงินช็อต มีโอกาสที่กลายเป็นหนี้เสียได้ในที่สุด 

ดังนั้น การ ปิดไฟแนนซ์รถยนต์ พร้อม ปิดเล่มรถยนต์ อาจเป็นอีกหนึ่ง ซึ่ง  CarTrust รับปิดไฟแนนซ์รถยนต์ นะครับ โดยจะช่วย ปิดเล่มรถยนต์ ที่สถาบันการเงินเดิม แล้วรีไฟแนนซ์รถยนต์กับที่ใหม่ที่ได้ดอกเบี้ยรถยนต์ถูกลง และยังได้เงินส่วนต่างไปลงทุนทำธุรกิจที่คุณวางแผนเอาไว้ได้อีกด้วย 

ในมุมของคนที่จะกู้เงินลงทุน ทำธุรกิจ คงอยากรู้ว่า เงินส่วนต่างที่ได้จะเป็นจำนวนเท่าไหร่ จะได้นำเงินมาแบ่งสันปันส่วนในการลงทุนทำธุรกิจ เรื่องนี้ไม่ยากครับ คุณสามารถเข้าไปประเมินวงเงินสินเชื่อโดยประมาณสำหรับปิดเล่มรถยนต์พร้อมรีไฟแนนซ์รถได้ที่เว็บไซต์ของ CarTrust ได้เลย  เพียงเท่านี้คุณก็หมดห่วงเรื่องค่างวดรถ และมีเงินก้อนไปลุยทำธุรกิจที่อยากจะทำได้แล้ว ดังนั้น  เอารถเข้ารีไฟแนนซ์ จะดีที่สุด 

สรุป

อยากกู้เงินลงทุนทำธุรกิจ แต่ติดว่ามีหนี้รถยนต์ที่ยังผ่อนอยู่ วิธีก็ง่ายมากครับ เพียงแค่คุณทำเรื่อง ปิดไฟแนนซ์รถยนต์ ปิดเล่มรถยนต์ หรือ ปิดบัญชีไฟแนนซ์รถยนต์ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะนอกจากจะช่วยลดภาระค่างวดรถและดอกเบี้ยรถยนต์ให้น้อยลงแล้ว ยังทำให้คุณได้เงินส่วนต่างไปลงทุนทำธุรกิจได้อีกด้วย!

ขอบคุณข้อมูลจาก : ธนาคารแห่งประเทศไทย