เบื่อรถคันเก่า! เทิร์นรถที่ยังผ่อนไม่หมด ขายรถติดไฟแนนซ์ ได้ไหม?

เบื่อรถคันเก่า! เทิร์นรถที่ยังผ่อนไม่หมด ขายรถติดไฟแนนซ์ ได้ไหม?

กรกฎาคม 3, 2024

1028

ขายรถติดไฟแนนซ์ น่าจะเป็นสิ่งที่คนที่เพิ่งซื้อรถยนต์แล้วใช้ไปสักระยะหนึ่งแต่ยังผ่อนรถไม่หมด เริ่มคิดว่าอยากเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่ อาจเพราะครอบครัวใหญ่ขึ้นที่นั่งไม่พอ รถคันใหญ่ไปขับในเมืองไม่สะดวก หรืออยากได้รถยนต์ประหยัดน้ำมันหรือรถยนต์ไฟฟ้า EV แต่ก็เกิดความสงสัยว่า ขายรถติดไฟแนนซ์ผิดกฎหมายไหม ถ้าเทิร์นรถยังผ่อนไม่หมด เทิร์นรถติดไฟแนนซ์ต้องรู้อะไรบ้าง มีกี่วิธีที่จะขายรถติดไฟแนนซ์ได้ หาคำตอบพร้อมกันได้ในบทความนี้!

 ซื้อ ขายรถติดไฟแนนซ์ ผิดกฎหมายไหม ค่าปรับเท่าไหร่)

รถติดไฟแนนซ์คืออะไร ขายรถติดไฟแนนซ์ผิดกฎหมายไหมนะ?

ทุกคนรู้กันไหมครับว่า การกู้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ รถคันนั้นที่นำมาขับอยู่ทุกวันคุณยังไม่ได้เป็นเจ้าของ 100% นะ ต่อให้จ่ายค่างวดรถพร้อมเสีย ดอกเบี้ยรถยนต์ อยู่ทุกเดือนก็ตาม รถคันนี้จะยังอยู่ในสถานะ “รถติดไฟแนนซ์” เพราะกรรมสิทธิ์ทั้งหมดยังเป็นของสถาบันการเงินที่ปล่อย คนผ่อนรถเป็นได้เพียงแค่ผู้ครอบครอง 

แต่ถ้าหาเงินก้อนมาปิดหนี้รถยนต์จนหมด หรือผ่อนรถยนต์จนครบงวดแล้ว จะถือว่าเป็นรถยนต์ปลอดภาระและคุณเป็นเจ้าของรถยนต์ ซึ่งถ้าคุณยังผ่อนรถอยู่แต่อยากได้รถคันใหม่ ขายรถติดไฟแนนซ์ เทิร์นรถที่ยังผ่อนไม่หมดเพื่อไปซื้อรถประหยัดน้ำมันหรือรถ EV ก็จำเป็นต้องแจ้งกับสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ก่อน ดังนั้น ขายรถติดไฟแนนซ์ผิดกฎหมายไหม คำตอบคือผิดนะครับ ผิดทั้งคนขายและคนซื้อเลยด้วย!

เทิร์นรถที่ยังผ่อนไม่หมด ขายรถติดไฟแนนซ์ ผิดกฎหมายข้อไหน

ถ้าคุณขายรถติดไฟแนนซ์แบบพลการจะถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฐานยักยอกทรัพย์มาตรา 352 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ซื้อรถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ซื้อรถติดไฟแนนซ์ ผิดกฎหมายข้อไหน

ถ้าคุณซื้อรถติดไฟแนนซ์จะถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฐานรับของโจรมาตรา 357 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 

ดังนั้น ถ้าอยากจะขายรถติดไฟแนนซ์ เทิร์นรถที่ยังผ่อนไม่หมด เพราะอยากจะเปลี่ยนรถคันใหม่ ไปซื้อรถยนต์ประหยัดน้ำมัน รถไฟฟ้า EV หรือไม่ว่าจะเหตุผลอะไร อย่าลืมแจ้งกับสถาบันการเงินด้วยนะครับ

เช็กลิสต์ 3 วิธีสำหรับ เทิร์นรถที่ยังผ่อนไม่หมด ขายรถติดไฟแนนซ์

นอกจากจะแจ้งกับสถาบันการเงินแล้วว่าคุณต้องการจะขายรถติดไฟแนนซ์ หรือเทิร์นรถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด อย่าลืมสอบถามด้วยนะครับว่า ณ ปัจจุบันมีหนี้รถยนต์ค้างอยู่ที่เท่าไหร่ รวมไปถึงหาราคากลางหรือราคาตลาดของรถคันที่ติดไฟแนนซ์ด้วยว่ากี่บาท เพราะจะได้นำข้อมูลเหล่านี้มาตัดสินใจว่าจะขายรถติดไฟแนนซ์วิธีไหนให้ตอบโจทย์ที่สุด ซึ่ง CarTrsut ขอแนะนำ 3 วิธีขายรถติดไฟแนนซ์ให้คุณเลือกใช้ ดังนี้

อยากเปลี่ยนรถใหม่ ต้องขายรถให้เต๊นท์ติดไฟแนนซ์

รถติดไฟแนนซ์ อยู่แต่อยากเปลี่ยนรถใหม่เลยขายรถให้โชว์รูมหรือเต๊นท์รถ วิธีนี้คือสะดวกมาก เพราะคุณสามารถเข้าไปสอบถามกับโชว์รูมหรือเต๊นท์รถเพื่อขายรถติดไฟแนนซ์ได้เลย โดยเต๊นท์รถจะเสนอราคารถตามสภาพรถยนต์และราคาตลาดในขณะนั้น ซึ่งข้อควรระวังของการขายรถติดไฟแนนซ์ให้เต๊นท์รถคือ 

  • ราคารถยนต์อาจถูกกดลงจากที่ตั้งเอาไว้ เพราะเต๊นท์รถจะนำรถติดไฟแนนซ์ที่ซื้อต่อจากคุณไปขายต่อให้กับคนอื่น เขาเป็นแค่คนกลาง ก็เลยต้องได้ราคารถติดไฟแนนซ์ที่ถูกที่สุด
  • ต้องให้ผู้รับซื้อจ่ายเงินส่วนต่าง ปิดหนี้รถยนต์ให้ก่อน แล้วค่อยส่งมอบรถ เพราะบางครั้งอาจเจอผู้รับซื้อไม่สุจริต ไม่ปิดหนี้รถยนต์ให้ หรือไม่ยอมซื้อขาด ทำให้คุณยังเป็นหนี้รถยนต์อยู่

ถึงแม้ว่าการขายรถติดไฟแนนซ์กับเต๊นท์รถยนต์จะเป็นวิธีที่สะดวกและได้เงินเร็ว แต่ก็ยังมีความเสี่ยง ยังไงก็ลองตัดสินใจดีๆ ก่อนเทิร์นรถที่ยังผ่อนไม่หมดด้วยนะครับ

อยากเปลี่ยนรถใหม่ ต้องขายรถติดไฟแนนซ์ ด้วยวิธีเปลี่ยนสัญญา ขาวดาวน์รถ

สำหรับใครที่เช็กกับสถาบันการเงินแล้วว่าหนี้รถยนต์เหลือมากกว่าราคาตลาดของรถติดไฟแนนซ์ การเทิร์นรถติดไฟแนนซ์ด้วยการเปลี่ยนสัญญาขายแล้วให้คนอื่นผ่อนต่อเป็นตัวเลือกที่ดีมาก เพราะคุณสามารถเรียกราคาเงินค่าส่วนต่างที่เหลือจากหนี้ที่ค้างจริงๆ ได้นะครับ สมมติว่า

  • รถติดไฟแนนซ์ของคุณถูกตั้งราคาตลาดอยู่ที่ 650,000 บาท 
  • หนี้รถติดไฟแนนซ์ของคุณมียอดค้างคงเหลือที่ 550,000 บาท

คุณสามารถเรียกเงินดาวน์จากผู้ที่จะมาซื้อรถติดไฟแนนซ์ต่อจากคุณได้อีก 100,000 บาทเลยนะครับ เมื่อตกลงราคากันได้ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ชาย ก็สามารถไปทำเรื่องเปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อกับไฟแนนซ์ได้เลย

อยากเปลี่ยนรถใหม่ ต้องขายรถติดไฟแนนซ์ด้วยการขายเงินสด

จะขายรถติดไฟแนนซ์ได้ คุณต้องปิดหนี้รถยนต์ให้หมดก่อน แต่การปิดหนี้รถยนต์ต้องใช้เงินเยอะและใช่ว่าทุกคนจะมีเงินก้อนมาปิดหนี้รถ ดังนั้น วิธีขายรถติดไฟแนนซ์ด้วยการขายเงินสดเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะทำให้คุณขายรถติดไฟแนนซ์ออก ได้เงินส่วนต่างจากการตกลงแล้ว ยังได้ส่วนลดดอกเบี้ยเพิ่มเติมจากสถาบันการเงินเนื่องจากปิดหนี้รถยนต์ก่อนกำหนดอีกด้วย แต่มีข้อเสียที่ต้องหาคนมีเงินก้อนพร้อมซื้อรถติดไฟแนนซ์ วิธีนี้เลยเหมาะกับคนอยากเปลี่ยนรถคันใหม่ แต่ไม่ได้รีบร้อน และรอได้นะครับ

สรุป

อ่านถึงตรงนี้หวังว่าคุณจะตัดสินใจได้แล้วว่าจะขายรถติดไฟแนนซ์ เทิร์นรถที่ยังผ่อนไม่หมดด้วยวิธีไหนดี เพราะแต่ละวิธีก็มีข้อสังเกตที่แตกต่างกันออกไปตามความพอใจของผู้ขายนั่นเอง และถ้าอยาก ปิดหนี้รถยนต์ ปิดเล่มรถยนต์ หรือ ปิดไฟแนนซ์รถยนต์ มาที่นี่เลย CarTrust เรา รับปิดไฟแนนซ์รถยนต์ พร้อมปิดเล่มให้คุณ ไม่จำกัดวงเงิน ดำเนินการไว และดอกเบี้ยรถยนต์ถูกลงอีกด้วยนะครับ! ! 

ขอบคุณข้อมูลจาก : ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน, สำนักงานกิจการยุติธรรม