รีโนเวทบ้าน ต้องใช้เงินเท่าไหร่ กู้เงินต่อเติมบ้าน ที่ไหนดี?

อยาก รีโนเวทบ้าน แต่ไม่มีเงินก้อน กู้เงินต่อเติมบ้าน อะไรดีที่สุด?

กรกฎาคม 3, 2024

993

กู้เงินต่อเติมบ้าน น่าจะเป็นความคิดของคนที่อยู่บ้านแสนรักไปได้สักพักหลายคนก็มีความคิดเริ่มอยากจะ “รีโนเวทบ้าน” เพราะบ้านเริ่มทรุดโทรม เสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา และมีร่องรอยความเสียหายตามการใช้งาน แต่การจะรีโนวทบ้าน ราคาค่อนข้างสูงมาก ไหนจะค่าช่าง ค่าอุปกรณ์ หรือค่าอื่นๆ อีกเพียบ บทความนี้ CarTrust จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเรื่องราวของการรีโนเวทบ้านราคากี่บาท ใช้เงินเท่าไหร่ ต้องรู้กฎหมายอะไรไหม แล้วถ้าเงินรีโนวทบ้านไม่พอจะขอ สินเชื่อรีโนเวทบ้าน ต่อเติมบ้าน ด้วยอะไรดีกว่ากัน ถ้าพร้อมจะรีโนเวทบ้านแล้ว เชิญอ่านกันได้เลย

รีโนเวทบ้าน คืออะไร กฎหมายรีโนเวทบ้าน มีอะไรบ้าง

รีโนเวทบ้านคืออะไร กู้เงินต่อเติมบ้าน ใช้เงินเท่าไหร่ กฎหมายรีโนเวทบ้าน มีอะไรบ้าง

การรีโนเวทบ้าน (Renovate) คือการต่อเติม ตกแต่ง ปรับปรุงบ้านให้มีสภาพที่ดีกว่าเดิม ทำให้บ้านดูใหม่และทันสมัยมากขึ้น เพิ่มมูลค่าของทรัพย์สิน และทำให้บ้านเหมาะสมกับการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยมากขึ้น โดยมากแล้วจะเกิดขึ้นกันบ้านเก่าที่มีอายุมาก บ้านที่กำลังเสื่อมโทรมลงนั่นเอง แน่นอนว่าการรีโนเวทบ้านคือเรื่องที่น่าตื่นเต้นครับ เพราะหมายถึงคุณกำลังจะได้บ้านใหม่ แต่ก็มาพร้อมกับเรื่องค่าใช้จ่ายหรือปัญหาตามมาได้หากไม่ทำตามกฎระเบียบ ดังนั้น มาดูกันครับว่า จะรีโนเวทบ้านต้องรู้อะไรบ้าง

กฎหมายต่อเติมบ้าน กฎหมายรีโนเวทบ้าน มีอะไรบ้างที่ต้องรู้?​

กฎหมายต่อเติมบ้าน หรือกฎหมายรีโนเเวทบ้านคือเรื่องจำเป็นที่คุณต้องรู้ เพื่อป้องกันอันตรายจากการดัดแปลงหรือเพิ่มน้ำหนักให้โครงสร้างอาคาร โดยปรากฎอยู่ในกฎกระทรวงฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2528) ซึ่ง CarTrust ได้ทำการสรุปให้เข้าใจง่ายๆ มาด้วยกัน 5 ข้อ ดังนี้ 

  • การรีโนเวทบ้านโครงสร้างไม้ด้วยการใช้วัสดุ ขนาด จำนวน และชนิดเดียวกันกับของเดิมไม่ต้องขออนุญาต แต่ถ้าเป็นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก คอนกรีตอัดแรง และโครงสร้างเหล็กด้วยวัสดุเดิม ขนาด จำนวน และชนิดเดียวกันไม่ว่าจะเปลี่ยนที่เดิมหรือย้ายตำแหน่งใหม่ก็ต้องขออนุญาต
  • การรีโนเวทบ้านหรือการต่อเติมบ้าน คือการเพิ่มน้ำหนักให้โครงสร้างบ้านเดิม ถ้าการเพิ่มหนักน้ำหนักหนักเกิน 10% ของน้ำหนักอาคาร เช่น เปลี่ยนจากผนังไม้เป็นผนังก่ออิฐ เปลี่ยนจากพื้นไม้เป็นพื้นคอนกรีต ต้องขออนุญาต
  • การรีโนเวทบ้านด้วยการลดพื้นที่ชั้นใดชั้นหนึ่งไม่เกิน 5 ตารางเมตร เช่น เจาะพื้นเดิมให้เป็นช่องโล่ง เพิ่มเฉลียงด้านล่าง และไม่ได้เพิ่มเสาหรือคาน ไม่ต้องขออนุญาต แต่ถ้าเกินต้องขออนุญาต
  • การรีโนเวทบ้านด้วยการขยายพื้นที่หลังคาไม่เกิน 5 ตารางเมตร เช่น เพิ่มกันสาด ไม่ต้องขออนุญาต แต่ถ้าเกินมากกว่านั้นต้องขออนุญาต
  • การรีโนเวทบ้านด้วยการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาบ้านที่มีพื้นที่ไม่เกิน 160 ตารางเมตร และมีน้ำหนักรวมกันไม่เกิน 20 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ไม่ต้องขออนุญาต แต่ถ้าเกินต้องขออนุญาต

นอกจากนี้ การต่อเติมบ้านหรือรีโนเวทบ้านจะต้องไม่ขัดกับกฎหมายควบคุมอาคารและกฎหมายท้องถิ่นของแต่ละพื้นที่ด้วยนะครับ  เช่น ตำแหน่งบ้านต้องห่างจากถนนเท่าไหร่ เป็นต้น

รีโนเวทบ้าน กู้เงินต่อเติมบ้าน ราคา กี่บาท ใช้เงินเท่าไหร่ จ้างสถาปนิก

รีโนเวทบ้าน ราคากี่บาท ต้องใช้เงินเท่าไหร่ในการต่อเติมให้เป็นหลังใหม่

การรีโนเวทบ้านใหม่จะมีค่าใช้จ่ายเยอะ ค่าใช้จ่ายบางอย่างสามารถประเมินได้ทั้งตัวเอง และไม่สามารถประเมินได้ด้วยตัวเองต้องผ่านช่างหรือสถาปนิกผู้เชียวชาญ สามารถแจกแจงได้ ดังนี้

 รีโนเวทบ้านจ้างสถาปนิกออกแบบบ้านราคาเท่าไหร่?

เรื่องนี้กฎหมายกำกับเรื่องรีโนเวททบ้านเอาไว้ด้วย และบุคคลที่จะสามารถกำหนดทิศทาางการรีโนเวทให้ถูกต้องคือสถาปนิกครับ เพราะนี่เป็นสิ่งที่คุณประเมินเองไม่ได้ เลยต้องจ้างสถาปนิกมาวางผังหรือโครงสร้างในพื้นที่ทที่ต้องการรีโนเวท ซึ่งค่าใช้จ่ายหลักที่จะต้องมีคือ 

  • ค่าสำรวจหน้างานขั้นต่ำ 900 บาทขึ้นไป
  • ค่าออกแบบการรีโนเวทบ้านขั้นต่ำ 5,000 บาทต่อตารางเมตร 

โดยค่าใช้จ่ายที่ยกตัวอย่างไปข้างต้นใช้ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ครับ คือการคิดมูลค่าจากการรีโนเวทบ้านที่มีราคาน้อยกว่า 5 ล้านบาท ซึ่งจะมีค่าออกแบบ 10% และเงิน 10% จาก 5 ล้านบาทคิดเป็น 500,000 บาทเท่ากับว่าสามารถรีโนเวทบ้านาได้ถึง 100 ตารางเมตรตกตารางเมตรละ  5,000 บาทนั่นเอง

ทั้งนี้  ราคาที่ระบุเป็นราคาเริ่มต้นเท่านั้นแ และราคาจริงอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น บริษัทสถาปนิกที่เลือกใช้ เป็นต้น

 รีโนเวทบ้านจ้างช่างรับเหมาราคาเท่าไหร่?

เมื่อว่าจ้างให้สถาปนิกออกแบบการรีโนเวทบ้านให้แล้ว ลำดับต่อไปก็ต้องมีช่างรับเหมาที่จะมาทำให้แปลนนั้นเป็นจริงครับ ซึ่งคุณก็ต้องทำแปลนทั้งหมดไปคุยรายละเอียดกับช่างว่าจะถูกตีราคาว่าจ้างเป็นเท่าไหร่ 

ซึ่งค่าใช้จ่ายที่ช่างรับเหมาคิดมานั้นจะเป็นค่า “ค่าแรง” ยังไม่รวมค่าวัสดุที่ใช้ และโดยพื้นฐานแล้วราคาเหมาช่างรับเหมาจะอยู่ประมาณที่ 100,000 ขึ้นไป ดังนั้น อย่าลืมที่จะให้ช่างรับเหมาตีราคาออกมาให้ครบ อย่าคิดเป็นเลขกลมๆ เด็ดขาด ป้องกันงบรีโนเวทบ้านที่บานปลาย

นอกจากนี้ CarTrust แนะนำว่าเวลาจ่ายค่าว่าจ้างให้ทยอยจ่ายเป็นงวดๆ หรือขั้นตอนในการรีโนเวทดีกว่า ถ้าเกิดว่าช่างรับเหมาทำงานไม่ถูกใจ ล่าช้ากว่ากำหนดที่คุยไว้ จะได้เปลี่ยนใจไปใช้เจ้าอื่นได้ครับ

 รีโนเวทบ้านมีค่าวัสดุอุปกรณ์เท่าไหร่บ้าง?

นี่เป็นเหตุผลที่ช่างรับเหมาจะต้องตีราคาค่าอุปกรณ์ออกมาเป็นตัวเลขจริง ไม่ใช่ตัวเลขกลมๆ เพราะคุณจะได้จำกัดงบรีโนเวทบ้านไม่ให้บานปลาย ซึ่งค่าวัสดุอุปกรณ์ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณเลือกใช้แบรนด์อะไร ชอบความทนทานแบบไหน ก็บอกช่างรับเหมาไปได้เลยเพื่อให้ได้สิ่งที่ตอบโจทย์ที่สุด เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น CarTrust จะยกตัวอย่างค่าวัสดุอุปกรณ์ที่ยังไงก็ต้องมีในลิสต์รายชื่อแน่ๆ ไม่ซื้อไม่ได้มาให้คุณได้รู้ในเบื้องต้น เช่น

  • ค่าสีทาบ้าน : การรีโนเวทบ้านต้องใช้สีทาบ้านเป็นจำนวนมาก เพราะนั่นคือการแปลงโฉมให้บ้านมีสภาพใหม่ขึ้น ราคาสีก็ขึ้นอยู่ที่คุณเลือกครับ ราคาต่อกระป๋องมีตั้งแต่หลักร้อยขึ้นไป
  • ค่ากระเบื้อง : อีกหนึ่งค่าวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในจำนวนมาก ยิ่งพื้นที่รีโนเวทบ้านเยอะเท่าไหร่ก็ใช้มากเท่านั้นครับ ราคากระเบื้องโดยมากแล้วเริ่มต้นประมาณ 7,000 บาทขึ้นไป 

โดยค่าใช้จ่ายที่จะปรากฎดังต่อไปนี้เป็นการประเมินคร่าวๆ เท่านั้น ราคาจริงจะสูงหรือต่ำลงขึ้นอยู่กับว่าคุณไปใช้บริการที่ไหน โปรดตัวสอบราคาให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกใช้บริการนะครับ

สินเชื่อต่อเติมบ้าน สินเชื่อรีโนเวทบ้าน กู้เงินซ่อมบ้าน กู้เงินต่อเติมบ้าน 2567

อยากรีโนเวทบ้าน แต่ไม่มีเงินก้อน จะ กู้เงินต่อเติมบ้าน ที่ไหนดีนะ?

สำหรับคนที่จะรีโนเวทบ้าน คงวางแผนการเงินมาแล้วว่าต้องมีเงินสำรองมากพอที่จะทำให้การรีโนเวทบ้านสวยออกมาถูกใจและพร้อมใช้งานทันที แต่เมื่อลองเขียนลิสต์ค่าใช้จ่ายมาแล้วกลับพบว่าเกินกว่างบที่ตั้งเอาไว้ไปสูงมาก จะให้ถอดใจตอนนี้ก็คงไม่ทันเพราะมีความจำเป็นต้องรีโนเวทบ้านจริงๆ จะกู้สินเชื่อต่อเติมบ้านที่ไหนดี กู้เงินต่อเติมบ้านกับธนาคารไหนดี ถ้ายังคิดไม่ออก CarTrust มี 1 สินเชื่อที่น่าสนใจมาแนะนำ

“รีไฟแนนซ์รถยนต์พร้อมปิดเล่ม” เป็นสินเชื่อประเภทหนึ่งที่เหมาะกับคนมีรถยนต์เป็นของตัวเอง เพราะต้องใช้รถยนต์เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องจอดรถยนต์ไว้นะครับ คุณจะยังมีรถยนต์ใช้อยู่ ข้อดีก็คือการมีรถยนต์เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันจะทำให้คุณได้เงินก้อนโตมากพอที่จะไปรีโนเวทบ้าน

เนื่องจากว่ารถยนต์เป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง ก็เลยส่งผลให้วงเงินกู้สินเชื่อสูงตามไปด้วย แต่ข้อดีของการรีไฟแนนซ์รถยนต์พร้อมปิดเล่มยังไม่หมดแค่นั้นนะครับ อย่าคิดว่ากู้สินเชื่อก้อนใหม่มาปิดก้อนเก่าจะดีเหรอ จริงๆ แล้วการรีไฟแนนซ์รถยนต์พร้อมปิดเล่ม จะช่วยลดรายจ่ายของคุณลงไปได้เยอะเลยด้วย เพราะว่า

  • ลดดอกเบี้ยรถยนต์ให้น้อยลงจากเดิม
  • ยืดระยะเวลาในการผ่อนค่างวดรถยนต์ให้นานขึ้น
  • ค่าผ่อนงวดรถต่อเดือนมีจำนวนน้อยลง
  • มีเงินส่วนต่างมาใช้จ่าย ในกรณีนี้ก็คือการรีโนเวทบ้าน

โดยคุณสามารถประเมินวงเงินเบื้องต้นที่จะได้รับเมื่อ รีไฟแนนซ์พร้อมปิดเล่มรถยนต์ กับ CarTrust ได้เลยที่เว็บไซต์ เพียงกรอกข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ให้ครบ ระบบก็จะประมวลแสดงผลให้คุณเห็นทันที เพียงเท่านี้คุณก็จะรู้แล้วว่าได้วงเงินเท่าไหร่ แล้วเพียงพอกับการรีโนเวทบ้านที่กำลังจะทำหรือเปล่านั่นเอง!

สรุป

การรีโนเวทบ้านก็ทำเพื่อให้บ้านมีความแข็งแกร่งขึ้น สร้างความสะดวกสบายมากขึ้นให้แก่ผู้อาศัย ไม่ว่าคุณจะวางแผนรีโนเวทบ้านแบบมินิมอล รีโนเวทบ้านแบบประหยัด ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้ไม่มากก็น้อยนะครับ และถ้าใครเงินรีโนเวทบ้านไม่พอ อยากขอสินเชื่อต่อเติมบ้าน ที่ได้ทั้งเงินก้อนไปใช้จ่าย แถมยังได้ลดดอกเบี้ยค่างวดรถยนต์ลงไปพร้อมๆ กัน อย่าลืมนึกถึงการ ปิดเล่มรถยนต์ ปิดไฟแนนซ์รถยนต์ ซึ่งที่ Cartrust เรา รับรีไฟแนนซ์รถยนต์ พร้อมปิดเล่มรถยนต์ ด้วยนะครับ หรือ รีไฟแนนซ์บ้าน ติดต่อเข้ามาเลย เราพร้อมให้บริการทุกท่าน!

ขอบคุณข้อมูลจาก : บ้านและสวน