ค้างค่างวดรถ คืออะไร ค้างได้นานแค่ไหน ก่อนโดนไฟแนนซ์ยึดรถ

อ่านด่วน! ค้างค่างวดรถได้กี่วัน กี่เดือน ถึงจะไม่โดนไฟแนนซ์ยึดรถ

พฤษภาคม 29, 2024

6233

ส่งค่างวดรถไม่ไหว ยังไงก็เป็นเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ครับถึงแม้ว่าคุณจะวางแผนการเงินไว้รัดกุมแค่ไหน แต่บางครั้งก็มีค่าใช้จ่ายเร่งด่วนที่ทำให้สภาพคล่องทางการเงินติดขัดนั่นเอง และคงเป็นเรื่องดีถ้ามีเงินสำรองฉุกเฉินไปจัดการเรื่องเงินที่ติดขัด แต่คงเป็นเรื่องแย่ถ้าไม่มีเงินก้อนนั้น จนส่งผลกระทบกับค่างวดรถที่ต้องจ่ายในทุกๆ เดือน คนที่ ผ่อนรถต่อไม่ไหว คงเกิดคำถามขึ้นว่า ค่างวดรถจ่ายช้าได้กี่วัน ค้างค่างวดรถ 1 เดือนเป็นไรไหม ค้างค่างวดรถ ได้กี่งวด ถึงจะโดนไฟแนนซ์ยึดรถไปขายทอดตลาด CarTrust มีคำตอบให้ครับ!

ค้างค่างวดรถ จะโดนไฟแนนซ์ยึดรถไปขายทอดตลาดไหม 2567

4 เรื่องที่คน ค้างค่างวดรถ ส่งค่างวดรถไม่ไหว จำเป็นต้องรู้ ก่อนโดนไฟแนนซ์ยึดรถ!

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัท เครดิตบูโร แห่งชาติ ออกมาให้ข้อมูลว่า หนี้รถยนต์กำลังจะเป็นหนี้ด้อยคุณภาพ (หนี้เสียหรือหนี้ NPL) ที่มีการค้างค่างวดรถ ไม่มีเงินส่งค่างวดรถ ให้กับสถาบันการเงินที่ปล่อยให้กู้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ โดยหลายคนถูกลดเงินเดือน ทำให้เข้าข่ายคนผ่อนรถต่อไม่ไหว ซึ่งถ้าคุณคือกลุ่มที่ค้างค่างวดรถอยู่ นี่คือเรื่องที่จำเป็นต้องรู้ก่อนจะโดนไฟแนนซ์ยึดรถไปครับ อย่างน้อยจะได้หาวิธีแก้ไขทันก่อนกลายเป็นหนี้เสีย 

ค้างค่างวดรถ ได้กี่วัน กี่งวด ก่อนจะโดนไฟแนนซ์ยึดรถขายทอดตลาด

ไม่มีใครอยากเป็นคนเครดิตเสียอยู่แล้ว แต่ถ้าวันหนึ่งเกิดหมุนเงินไม่ทัน จนทำให้ต้องผ่อนรถต่อไม่ไหว หาเงินมาไม่ทัน รู้ไหมครับว่าสามารถ ค้างค่างวดรถยนต์ได้นานสูงสุด 90 วัน หรือ 3 เดือน หรือ 3 งวด 

แต่ถ้าหลังจากนั้นไฟแนนซ์รถจะทวงถามหนี้กับคุณในเดือนที่ 4 หากยังไม่มีเงินมาจ่ายค่างวดรถ ก็จะถูกไฟแนนซ์ยึดรถไปขายทอดตลาดในที่สุด ดังนั้น ต้องบริหารการจ่ายค่างวดรถให้ดี อย่าให้เกินไปกว่านี้นะครับ

แต่ CarTrust ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในฐานะที่เราเป็นลูกหนี้รถยนต์ที่ค้างค่างวดรถ ก็ยังมีกฎหมายคุ้มครองอยู่ คือถ้าไฟแนนซ์รถยนต์เข้ามายึดรถก่อนเวลาที่กำหนดไว้ ไฟแนนซ์รถยนต์จะถือว่าทำผิดกฎหมายคือ

ดังนั้น ต่อให้เราเป็นหนี้รถยนต์ ค้างค่างวดรถยนต์กับไฟแนนซ์รถยนต์อยู่ ก็ยังมีกฎหมายคุ้มครองอยู่ครับ

ถ้า ส่งค่างวดรถไม่ไหว ค้างค่างวดรถ 3 งวด จ่ายเข้าไป 1 งวดก่อนได้ไหม จะเป็นอะไรไหม?

อย่างที่บอกไปว่าคุณสามารถค้างค่างวดรถได้นานถึง 3 งวด รวมระยะเวลาก่อนโดนไฟแนนซ์ยึดรถอีก 1 งวดกลายเป็น 4 งวด แต่หลายคนก็ตั้งคำถามว่า ส่งค่างวดรถไม่ไหว ทำไงดี ถ้าค้างค่างวดรถ 3 งวด จ่ายเข้าไป 1 งวดก่อนได้ไหม คำตอบคือ ‘ได้’ ซึ่งวิธีนี้เรียกว่า ‘การเลี้ยงงวด’ เพราะไม่อยากโดนไฟแนนซ์ยึดรถไป ถือเป็นวิธีแก้ไขเรื่องผ่อนรถต่อไม่ไหวได้ฉลาด แต่ก็ยังมีข้อเสียแลกมาด้วยเหมือนกันนะครับ 

เพราะในขณะที่จ่ายเงินค่างวดรถแบบเลี้ยงงวด สิ่งที่จะตามมาคือค่าติดตามทวงถามหนี้และค่าธรรมเนียมตามเงื่อนไขของไฟแนนซ์รถ เนื่องจากคุณยังค้างชำระค่างวดรถ 1 งวด หรืออีกหลายงวดอยู่ ซึ่งไฟแนนซ์รถยนต์จะยังไม่ให้จ่ายเงินก้อนนี้ทันที แต่จะถูกรวมในตอนสุดท้ายที่ทยอยค่างวดรถไปจนหมดแล้ว ดังนั้น การเลี้ยงงวดรถยนต์มีหนี้ถึง 3 ก้อนที่ต้องจ่ายคือ หนี้รถยนต์ ดอกเบี้ยรถยนต์​ และค่าทวงหนี้และค่าธรรมเนียม ครับ

ค้างค่างวดรถยนต์ ถูกไฟแนนซ์ยึดรถขายทอดตลาด จะเสียค่าอะไรบ้าง

ค้างค่างวดรถยนต์ ถูกไฟแนนซ์ยึดรถขายทอดตลาด จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?

หลังจากการต่อสู้ให้สภาพคล่องทางการเงินกลับมาขับเคลื่อนได้คล่องตัว แต่ทนไม่ไหวแล้ว เลยปล่อยใจสบายๆ กลายเป็นคนค้างค่างวดรถยนต์ จนถูกไฟแนนซ์เข้ามายึดรถยนต์ไปขายทอดตลาด ยังมีสิ่งที่คุณต้องเจอด้วยกัน 2 ขั้นตอน โดย CarTrust จะเรียงลำดับเหตุการณ์ตอนถูกไฟแนนซ์ยึดรถให้เห็นภาพเองครับ

ก่อนถูกไฟแนนซ์ยึดรถไปขายทอดตลาด จะถูกทวงถามหนี้

เป็นหนี้ก็ต้องจ่าย เป็นหนี้แล้วไม่จ่ายก็ต้องโดนทวงถามหนี้ นี่คือสิ่งที่ไม่มีใครหลีกเลี่ยงได้อยู่แล้ว หลังจากที่คุณปล่อยค้างค่างวดรถยนต์ไป 3 งวด เมื่อเข้าสู่งวดที่ 4 ที่ไฟแนนซ์รถยนต์เข้ายึดรถ คุณจะถูกทวงถามหนี้ ดังนี้

  • สถาบันการเงินที่ปล่อยกู้จะโทรมาทวงถามค่างวดรถยนต์จากคุณ
  • สถาบันการเงินที่ปล่อยกู้จะส่งจดหมายทวงหนี้มาที่บ้านของคุณ 
  • สถาบันการเงินส่งเรื่องไปยังสำนักกฎหมายให้มาทวงถามหนี้กับคุณ
  • สำนักกฎหมายทำเรื่องฟ้องร้องคุณเรื่องหนี้รถยนต์จนขึ้นโรงขึ้นศาล

และนี่เป็นแค่ขั้นแรกของการค้างค่างวดรถ แล้วปล่อยให้ไฟแนนซ์ยึดรถไปขายทอดตลาดเท่านั้นนะครับ

ค้างค่างวดรถ ส่าค่างวดรถไม่ไหว ถูกไฟแนนซ์ยึดรถไปขายทอดตลาด ถือว่าปิดหนี้รถยนต์เลยไหม

มีหลายคนเข้าใจไปว่า ค้างค่างวดรถ เพราะผ่อนรถไม่ไหว ก็แค่ปล่อยให้ไฟแนนซ์ยึดรถไปก็จบแล้ว ยังไงบริษัทไฟแนนซ์ก็จะนำรถขายทอดตลาด ได้เงินมาก็มาปิดหนี้รถยนต์ที่เคยค้างค่างวดรถยนต์เอาไว้ จริงๆ มันก็ใช่ครับ แต่ว่าไม่ถูกต้อง 100% CarTrust ต้องบอกว่า เงินขายรถทอดตลาดไม่ได้สูงพอที่จะปิดหนี้รถยนต์ได้ เพราะรถขายทอดตลาดเป็นราคาที่มีราคาต่ำมาก จนทำให้คุณมีหนี้ก้อนอื่นๆ ตามมาด้วย คือ

  • ค่าส่วนต่างจากหนี้รถยนต์ที่ยังปิดไม่หมด 
  • ค่าติดตามทวงถามหนี้ 
  • ค่าธรรมเนียมอื่นๆ 

ดังนั้น ถูกไฟแนนซ์ยึดรถไปขายทอดตลาด ไม่ใช่ การปิดหนี้รถยนต์ เพราะยังมีหนี้อื่นๆ ให้ตามจ่ายอยู่แม้ไฟแนนซ์รถยนต์จะขายรถทอดตลาดจนได้เงินไปแล้วก็ตาม

ผ่อนรถไม่ไหว ถ้า ค้างค่างวดรถ จะติดเครดิตบูโรไหมนะ?

ความกังวลของคนผ่อนรถไม่ไหว คือถ้าค้างค่างวดรถ จะติดเครดิตบูโรหรือเปล่า เพราะไม่อยากมีปัญหาเรื่องการขอกู้สินเชื่ออื่นๆ ในอนาคต เนื่องจากติดเครดิตบูโรและถูกขึ้นบัญชีดำ หรือติดแบล็คลิสต์ เรื่องนี้ต้องอธิบายให้เข้าใจก่อนนะครับว่า เครดิตบูโร ไม่ได้มีสิทธิ์ขึ้นบัญชีดำให้ผู้กู้สินเชื่อคนไหนทั้งนั้น

เพราะเป็นแค่บริษัทตัวกลางที่เก็บข้อมูลเครดิตของผู้กู้ โดยจะเก็บข้อมูล 3 ปีตามที่สถาบันการเงินส่งข้อมูลมาให้นั่นเอง ดังนั้น การผ่อนรถไม่ไหวแล้วค้างค่างวดรถ ไม่ถือว่าติดเครดิตบูโร แต่จะถูกขึ้นบัญชีดำจากสถาบันการเงิน เนื่องจากไม่ชำระค่างวดรถตามเงื่อนไขครับ

ส่งค่างวดรถไม่ไหว ไม่มีเงินผ่อนรถ ทำไงดี

ไหวตัวให้ทัน! ส่งค่างวดรถไม่ไหว ไม่มีเงินผ่อนรถ ทำไงดี

ถ้าเริ่มรู้ตัวแล้วว่าในอนาคตอันใกล้นี้ คุณจะกลายเป็นคนผ่อนรถไม่ไหว ส่งค่างวดรถไม่ไหว เพราะไม่มีเงินผ่อนรถ ก็ต้องหาวิธีแก้ปัญหานี้ก่อนที่จะค้างค่างวดรถจนปล่อยให้เป็นหนี้เสีย ถ้ายังมีใจอยากจะผ่อนรถยนต์ต่อ ก็ติดต่อกับสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้เพื่อขอประนอมหนี้ 

ดังนั้น ถ้ารู้สึกว่าหนี้รถยนต์ที่ผ่อนอยู่มันค่อนข้างหนัก แล้วรู้ตัวว่าจะผ่อนรถต่อไม่ไหว ก็มาทำเรื่องจัดไฟแนนซ์รถยนต์พร้อมปิดบัญชีเล่มรถยนต์จากที่เก่า หรือ เอารถเข้าไฟแนนซ์ ได้เลย เพื่อมาผ่อนค่างวดรถใหม่ในดอกเบี้ยที่ถูกลง เป็นทางออกที่ดีที่สุด! 

โดยวิธีนี้จะช่วยให้ปิดหนี้รถยนต์ที่คุณค้างค่างวดรถเอาไว้ ไม่ว่าจะค้างค่างวดรถ 1 เดือน หรือค้างค่างวดรถยนต์ 3 เดือนให้หนี้กลายเป็นศูนย์ พร้อมทั้งมีเงินก้อนไว้ให้คุณใช้จ่ายในชีวิตประจำวันอีกด้วย ซึ่งเงินส่วนต่างของการรีไฟแนนซ์รถยนต์พร้อมปิดเล่มรถยนต์ สามารถนำไปเป็น ค่ารักษาพยาบาล ลงทุนทำธุรกิจ ฯลฯ 

ซึ่ง CarTrust รับปิดไฟแนนซ์รถยนต์ พร้อมปิดเล่ม หรือ ปิดเล่มรถยนต์ ข้อดีก็คือ ไม่จำกัดวงเงินในการปิดเล่ม แถมยังให้คุณได้รับเงินส่วนต่างทันทีหลังจากได้รับการอนุมัติ ดังนั้น ถ้าคุณอยากปิดหนี้รถยนต์จากที่เก่า​เพราะไม่อยากจะเป็นคนค้างค่างวดรถอีกต่อไป มารีไฟแนนซ์รถยนต์พร้อมปิดเล่มที่ CarTrust ได้เลยนะ! 

สรุป

ส่งค่างวดรถไม่ไหว สามารถค้างค่างวดรถได้ 90 วัน 3 งวดหรือ 3 เดือน ก่อนที่จะโดนไฟแนนซ์เข้ายึดรถไปขายทอดตลาดในเดือนที่ 4 โดยการค้างค่างวดรถสามารถจ่ายเลี้ยงวดไปเรื่อยๆ ได้ แต่ก็ต้องแลกมากับค่าติดตามทวงถามหนี้ หรือค่าธรรมเนียมต่างๆ แล้วถ้าคุณรู้สึกว่าผ่อนรถต่อไม่ไหว สามารถใช้รีไฟแนนซ์รถยนต์แล้วปิดบัญชีเล่มรถยนต์จากที่เก่าเพื่อมาผ่อนค่างวดรถที่ใหม่ได้เลย นอกจากจะช่วยปิดเล่มรถยนต์จากที่เก่า แล้วมาผ่อนค่างวดรถกับที่ใหม่ในดอกเบี้ยลดน้อยลงแล้ว ยังทำให้คุณมีเงินส่วนต่างเป็นเงินก้อนมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันอีกด้วย