ติดเครดิตบูโร คืออะไร มีอะไรบ้าง แก้ยังไงดี

ไขข้อข้องใจ ติดแบล็คลิสกับ ติดเครดิตบูโร เหมือนกันไหม?

พฤษภาคม 29, 2024

1942

เรื่องจริงใช่ไหม ที่เขาว่ากันว่า เวลาติดเครดิตบูโรเพราะมีหนี้เสียจะกลายเป็นคนติดแบล็กลิส ทำให้เวลาสมัครบัตรเครดิต กู้สินเชื่อส่วนบุคคล กู้ซื้อรถ หรือกู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน เป็นต้น แล้วมีใครเคยสงสัยกันบ้างว่า ‘ติดแบล็คลิสกับติดเครดิตบูโรเหมือนกันไหม’ ทำไมถึงมีชื่อเรียกต่างกัน ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังหาคำตอบอยู่ว่า ติดเครดิตบูโร ติดแบล็คลิสคืออะไร แก้ยังไงได้บ้าง ถ้าอยากรู้แล้ว เชิญอ่านบทความนี้กันได้เลย

ติดเครดิตบูโร คืออะไร ข้อมูลเครดิต คืออะไร

ติดเครดิตบูโร คืออะไร เครดิตบูโร จะเก็บข้อมูลเครดิตอะไรบ้าง

ใครๆ ก็กลัวคำว่า ‘ติดเครดิตบูโร’ เพราะเป็นสิ่งที่บอกว่าสภาพคล่องทางการเงินของคุณไม่ได้ดีเท่าเมื่อก่อน และเป็นหนี้จนไม่สามารถหามาจ่ายได้ ไม่ว่าจะเป็นหนี้รถยนต์ หนี้บ้าน หรือหนี้บัตรเครดิต จนทำให้ถูกเลื่อนสถานะจาก ‘คนมีหนี้ดี’ กลายเป็น ‘คนมีหนี้เสีย’ ซึ่งจริงๆ ติดเครดิตบูโรคืออะไร CarTrust อธิบายได้!

เครดิตบูโร คืออะไร? 

บริษัท ข้อมูลเครดิต (Credit Bureau) หรือที่ถูกเรียกกันบ่อยๆ ว่า ‘เครดิตบูโร’ เป็นบริษัที่คอยจัดเก็บข้อมูลหรือรวบรวมข้อมูลบัญชีสินเชื่อและประวัติการชำระเงินของลูกค้าของสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกเครดิตบูโร เปรียบเสมือนแฟ้มที่บันทึกหนี้ของลูกหนี้ โดยสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกเครดิตบูโรเท่านั้นจะสามารถเข้าถึงแฟ้มบันทึกหนี้ได้ เครดิตบูโรเลยเป็นฐานข้อมูลวัดระดับความน่าเชื่อถือในการทำธุรกรรมทางการเงินนั่นเอง

ค้างจ่ายหนี้กี่วัน กี่เดือน ถึงขึ้นสถานะ “ติดเครดิตบูโร”

การจะเข้าสู่สถานะ ‘ติดเครดิตบูโร’ ได้ คุณจะต้องมีการค้างชำระกับบัญชีต่างๆ เกินกว่า 90 วัน มีการขอพักหนี้ หรือเข้าข่ายในการเป็นหนี้เสียที่ไม่ยอมจ่ายเงินให้กับสถาบันการเงิน หรือที่เรียกกันว่า ‘หนี้เสีย NPL’ หรือ หนี้เรื้อรัง โดยสิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าสถานะทางการเงินของคุณไม่ปกติ และคุณมีความสามารถในการจ่ายหนี้ที่ต่ำ

ติดเครดิตบูโร ค้างจ่ายกี่วัน กี่เดือน ออกรถได้ไหม ซื้อบ้านได้ไหม

บริษัทข้อมูล เครดิตบูโร จะเก็บข้อมูลอะไรของเราบ้าง

เมื่อคุณสมัครสินเชื่อกับสถาบันการเงิน เริ่มมีค่าผ่อนบ้าน ค่างวดรถให้ต้องจ่าย  สถาบันการเงินที่เป็นผู้ปล่อยกู้ให้จะส่ง ‘ข้อมูลเครดิต’ ให้กับบริษัท เครดิตบูโร บันทึกเอาไว้เป็นข้อมูลกลาง โดยข้อมูลแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

  • ข้อมูลส่วนตัวของคุณ เช่น ชื่อ นามสกุล เลขประจำตัวประชาชน วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ สถานภาพการสมรส อาชีพ เพื่อระบุตัวตนว่าคุณคือใคร
  • ข้อมูลหนี้สิน เช่น สินเชื่อที่เคยขอไปและได้รับการอนุมัติให้ผ่าน ประวัติการชำระสินเชื่อ ประวัติการใช้บัตรเครดิต ยอดผ่อนชำระสินเชื่อต่อเดือน 

สถานะติดเครดิตบูโร จะเก็บข้อมูลหนี้เอาไว้กี่ปี 

ติดเครดิตบูโรแล้วทางบริษัทข้อมูลเครดิตจะเก็บข้อมูลทางการเงินที่สถาบันการเงินส่งมาให้ไม่เกิน 3 ปีหรือ 36 เดือน ซึ่งระหว่างนี้ถ้าคุณทยอยจ่ายหนี้ประวัติก็จะค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยไปตามลำดับ 

สถานะติดเครดิตบูโร ออกรถได้ไหม ซื้อบ้านได้ไหม

ถ้าคุณเป็นคนที่ติดเครดิตบูโร (สถานะบัญชีไม่ปกติ) มักจะกู้ซื้อรถยนต์ไม่ผ่าน หรือกู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน เนื่องจากสถาบันการเงินต่างๆ ได้ประเมินจากข้อมูลเครดิตกองกลางที่ได้ส่งมาให้บริษัทเครดิตบูโรแล้วพบว่าคุณไม่มีความสามารถในการจ่ายหนี้บ้าน หรือจ่ายหนี้รถในอนาคตนั่นเอง 

บัญชีขึ้นสถานะว่าติดเครดิตบูโร แก้ยังไงให้กลับมาเป็นปกติ?

หลังจากที่เป็นหนี้เสีย NPL แล้วคุณต้องไปขอพักการจ่ายหนี้ และเริ่มจ่ายหนี้ในจำนวนขั้นต่ำก่อน แล้วค่อยๆ ทยอยปิดหนี้ทีละก้อนไม่ให้เหลือค้างในระบบ ซึ่งวิธีที่จะมีเงินไปทยอยจ่ายหนี้ได้คือหาแหล่งกู้เงินที่จะทำให้คุณได้เงินก้อน ซึ่ง CarTrust เองก็มีบริการปิดหนี้บัตรเครดิต ปิดไฟแนนซ์รถยนต์ พร้อมรีไฟแนนซ์รถยนต์ ให้บริการนะครับ 

ยิ่งถ้าคุณเลือกกู้สินเชื่อรวมหนี้ สินเชื่อแก้หนี้เสีย กับสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกเครดิตบูโรก็จะทำให้เครดิตทางการเงินของคุณได้รับการบันทึกเข้าเครดิตบูโร เพราะสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกเครดิตบูโรจะคอยตามเก็บประวัติการชำระเงินและส่งข้อมูลการชำระเงินของคุณเข้าระบบนั่นเอง

ติดแบล็คลิสกับเครดิตบูโรเหมือนกันไหม ปิดไฟแนนซ์รถยนต์ ที่ไหนดี

ไขข้อข้องใจ! ติดแบล็คลิสกับติดเครดิตบูโรเหมือนกันไหมนะ? 

ติดบัญชีดำ หรือติดแบล็คลิส เป็นอีกหนึ่งคำที่ใครๆ หลายคนก็กลัวไม่ต่างจากการติดเครดิตบูโรเลย ซึ่งถ้าถามว่า ติดแบล็คลิสกับเครดิตบูโรเหมือนกันไหม คำตอบคือ ‘ไม่’ เพราะเครดิตบูโรมีหน้าที่แค่จัดเก็บข้อมูลต่างๆ ของคุณเท่านั้น ดังนั้น การติดบัญชีดำหรือติดแบล็คลิสในเครดิตบูโรจึงไม่มีจริงนะครับ! 

ซึ่งการรายงานข้อมูลเครดิตเป็นการรายงานข้อมูลจริงๆ จากคลังประวัติที่สถาบันการเงินได้ส่งเอาไว้ให้ในระยะเวลาที่ผ่านมา เครดิตบูโรไม่เคยขึ้นบัญชีดำใคร ไม่เคยขึ้นแบล็คลิสใครทั้งสิ้น  อีกทั้งเครดิตบูโรไม่ได้มีอำนาจในการตัดสินใจว่าใครกู้บ้านไม่ผ่าน กู้รถไม่ผ่าน หรือร่วมตัดสินใจกับใครทั้งนั้น 

ดังนั้น กู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน กู้ซื้อรถยนต์ไม่ผ่าน เพราะติดเครดิตบูโรจนโดนขึ้นบัญชีดำหรือติดแบล็คลิส ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใดเลยครับ แต่อาจเป็นเพราะเงื่อนไขตามแต่ละสถาบันการเงินที่คุณไปทำเรื่องกู้สินเชื่อ 

หากคุณกลัวว่าวันหนึ่งจะต้องกลายเป็นคนติดเครดิตบูโร เนื่องจากเริ่ม ผ่อนรถต่อไม่ไหว ค้างค่างวดรถ ถ้ารู้ตัวเร็วก็รีบเตรียมเอกสาร เอารถเข้าไฟแนนซ์ หรือย้ายไฟแนนซ์รถที่ยังผ่อนอยู่ ได้เลย จะได้ไม่ต้องเกิดปัญหาสภาพคล่องทางการเงินจนกลายเป็นหนี้เสียในที่สุด

สรุป 

ติดเครดิตบูโรคือการที่สถานะบัญชีผิดปกติ เนื่องจากคุณค้างจ่ายกับสถาบันการเงินเกินกว่า 90 วัน ซึ่งคำว่าติดแบล็คลิสไม่ได้มีอยู่จริงในข้อมูลเครดิต ข้อมูลทุกอย่างที่ปรากฏในเครดิตบูโรมาจากการส่งประวัติการชำระเงิน ประวัติการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ดังนั้น ข้อมูลล้วนเป็นความจริงทั้งสิ้น และบริษัทข้อมูลเครดิตไม่ได้มีอำนาจขึ้นบัญชีดำใคร ดังนั้น ถ้าผ่อนรถไม่ไหว แล้วไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ ก็รีบมาทำเรื่อง ปิดเล่มรถยนต์ หรือ ปิดไฟแนนซ์รถยนต์์ ได้เลยครับ ซึ่ง CarTrust รับปิดไฟแแนนซ์รถยนต์ อยู่นะครับ มาใช้บริการกันได้เลย


ขอบคุณข้อมูลจาก : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ