จำนำรถยนต์โอนเล่ม VS จำนำรถยนต์ไม่โอนเล่ม ต่างกันยังไง?

จำนำรถยนต์โอนเล่ม VS จำนำรถยนต์ไม่โอนเล่ม ต่างกันยังไง?

กรกฎาคม 4, 2024

895

เวลาตกอยู่ในสถานการณ์เงินไม่พอใช้ หลายคนก็เริ่มมองหาทรัพย์สินมีค่าเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินก้อน หนึ่งในนั้นคือ “รถยนต์” ที่มีมูลค่าสูง โดยสามารถนำมาปล่อยเช่าเพื่อให้ได้เงินรายเดือน หรือขายรถยนต์มือสอง ขายรถที่ยังผ่อนไม่หมด เพื่อให้ได้เงินก้อนในทีเดียว แต่รู้ไหมว่ายังมีอีกหนึ่งวิธีที่ใช้รถยนต์กู้เงินก้อนได้ นั่นคือ “จำนำทะเบียนรถยนต์” แล้วการจำนำรถยนต์คืออะไร จำนำรถยนต์โอนเล่ม จำนำรถยนต์ไม่โอนเล่ม มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง ดังนั้น เพื่อให้มีเงินสดทันใช้ในเวลาจำเป็น มาดูกันเลยว่าการจำนำรถยนต์ทั้ง 2 ประเภทต่างกันตรงไหน?!

จำนำรถยนต์โอนเล่ม จำนำรถยนต์ไม่โอนเล่ม มีกี่แบบ อะไรบ้าง

สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์คืออะไร มีกี่ประเภท อะไรบ้าง?

สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ เป็นสินเชื่อสำหรับคนมีรถที่ผ่อนรถยนต์หมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋งหรือรถกระบะ โดยใช้เล่มทะเบียนเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในการจำนำทะเบียนรถ ซึ่งผู้กู้ต้องจ่ายเงินค่างวดให้ครบทุกเดือนตามที่ระบุไว้ในสัญญาเงินกู้ เมื่อจ่ายครบแล้ว ผู้ปล่อยกู้ก็จะส่งเล่มทะเบียนรถยนต์คืนให้ และในปัจจุบันการจำนำทะเบียนเล่มรถยนต์มีให้คุณเลือกใช้บริการด้วยกัน 2 ประเภท ดังนี้

จำนำรถยนต์โอนเล่ม คืออะไร?

การจำนำทะเบียนรถยนต์แบบโอนเล่ม คือผู้กู้ต้องใช้เล่มทะเบียนรถยนต์ฉบับจริงมาโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ให้กับสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้เพื่อใช้เป็นหลักประกัน โดยต้องไปดำเนินเรื่องที่กรมการขนส่งทางบก สำหรับข้อสังเกตที่คุณต้องรู้เอาไว้ก่อนตัดสินใจจำนำทะเบียนรถยนต์แบบโอนเล่ม คือ

  • ดอกเบี้ยจะถูกลง และได้วงเงินกู้สูง (บางแห่งสูงถึง 120%) เนื่องจากว่าคุณได้โอนเล่มทะเบียนรถยนต์ไว้เป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อไว้แล้ว
  • จะใช้เวลาในการดำเนินงาน 5-7 วันทำการ เพราะต้องไปทำเรื่องโอนเล่มที่กรมการขนส่งทางบก
  • จะมีค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์ต่างๆ เช่น ค่าโอนชื่อรถยนต์ ค่าอากรแสตมป์ 
  • ทุกครั้งที่เสียค่างวดจะต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% เนื่องจากเป็น สัญญาเช่าซื้อรถ
  • เมื่อจ่ายค่างวดครบแล้ว สถาบันการเงินจะคืนเล่มทะเบียนรถยนต์ให้

จำนำทะเบียนรถยนต์แบบไม่โอนเล่ม คืออะไร?

การจำนำทะเบียนรถยนต์แบบไม่โอนเล่ม คือผู้กู้นำเล่มทะเบียนรถยนต์ฉบับจริงมาใช้กู้สินเชื่อกับสถาบันการเงิน ฝากเล่มทะเบียนเอาไว้เป็นหลักประกัน แต่ไม่ต้องโอนชื่อในเล่มทะเบียนเป็นของใคร สำหรับข้อสังเกตที่คุณต้องรู้เอาไว้ก่อนตัดสินใจจำนำทะเบียนรถยนต์แบบไม่โอนเล่ม คือ 

  • ดอกเบี้ยสินเชื่อสูงแต่ไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เพราะไม่ได้มีการโอนชื่อเป็นหลักประกัน และจะคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก หากปิดบัญชีก่อนกำหนดก็ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยในส่วนที่เหลือ 
  • ถ้าเตรียมเอกสารครบก็ใช้เวลาในการดำเนินงานเพียง 3 วันทำการเท่านั้น
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติม เพราะไม่ต้องโอนรถยนต์ ไม่ต้องเสียค่าอากรแสตมป์
  • ไม่ต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% เนื่องจากเป็นสัญญาเงินกู้
  • เมื่อจ่ายค่างวดครบแล้ว สถาบันการเงินจะคืนเล่มทะเบียนรถยนต์ให้
จำนำรถยนต์โอนเล่ม จำนำรถยนต์ไม่โอนเล่ม 2567 เลือกแบบไหนดี

จำนำรถยนต์โอนเล่ม ไม่โอนเล่ม เลือกแบบไหนดีให้ตอบโจทย์

อ่านถึงตรงนี้ก็คงจะเริ่มสงสัยแล้วว่าจำนำรถยนต์แบบโอนเล่ม กับ จำนำรถยนต์แบบไม่โอนเล่ม ควรเลือกแบบไหนถึงจะดีที่สุด เรื่องนี้ก็อยู่ที่ว่าคนที่กำลังจะกู้สินเชื่อมีความต้องการแบบไหน ซึ่งถ้าไม่รู้ว่าจะขอสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ยังไงให้ตอบโจทย์ CarTrust จะให้ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ ดังนี้

 อยากได้วงเงินสินเชื่อในจำนวนที่สูงมาก ควรเลือก จำนำรถยนต์โอนเล่ม

ถ้าต้องการกู้เงินด่วนเงินก้อนในวงเงินที่สูงมาก อาจจะนำไปจ่ายค่าเทอมลูก ไปขยายธุรกิจ คุณก็เหมาะกับการจำนำทะเบียนรถยนต์แบบโอนเล่มมากกว่า เพราะวิธีนั้นจะใช้การโอนเล่มเพื่อเป็นหลักประกันในการกู้สินเชื่อทำให้วงเงินสูงมากกว่าครับ

อยากได้เงินก้อนเร็วๆ ไม่ต้องรอนาน ควรเลือก จำนำรถยนต์ไม่โอนเล่ม

ถ้าต้องการกู้เงินด่วนในเวลาที่รวดเร็ว ได้เงินไว ไม่นอนนาน ด้วยเหตุผลที่ว่าขับรถชนเกิดอุบัติเหตุ แล้วไม่มีค่ารักษาพยาบาล การจำนำทะเบียนรถยนต์แบบไม่โอนเล่มก็จะได้เงินไวกว่า ไม่ผ่านกรมการขนส่งทางบก

จำนำทะเบียนรถยนต์แบบไม่โอนเล่มทะเบียนที่ไหนดี?

หากตัดสินใจแล้วว่าจะจำนำทะเบียนรถยนต์แบบไม่โอนเล่ม เพราะต้องการเงินก้อนไว มีเรื่องที่ต้องใช้จ่ายในเร็ววัน แล้วที่สำคัญก็พอใจกับดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก แต่ไม่รู้ว่าจำนำทะเบียนรถยนต์ที่ไหนดี ก็สามารถมาจำนำทะเบียนรถยนต์กับ CarTrust ได้นะครับ เรามีผลิตภัณฑ์นี้ให้บริการ 

โดยคุณสามารถประเมินวงเงินสินเชื่อเบื้องต้นแบบคร่าวๆ ได้ที่หน้าเว็บไซต์ของ CarTrust เพียงแค่ข้อมูลของรถยนต์ที่คุณจะนำมายื่นขอสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์แบบไม่โอนเล่ม ก็จะปรากฎวงเงินสินเชื่อให้คุณได้พิจารณาพร้อมกับรายชื่อสถาบันการเงินมากกว่า 15 แห่งที่ CarTrust เป็นพันธมิตรอีกด้วย!

สรุป

CarTrust ไม่สามารถฟันธงได้ 100% นะครับว่าจำนำรถยนต์แบบไม่โอนเล่ม กับ จำนำรถยนต์แบบโอนเล่ม วิธีไหนดีกว่ากันที่สุด เรื่องนี้ต้องอยู่ที่คุณแล้วครับว่าสามารถรับเงื่อนไขได้แบบไหน แต่สิ่งที่ฟันธงได้ 100% แน่ๆ คือคุณสามารถมาจำนำทะเบียนรถยนต์แบบไม่โอนเล่มที่ CarTrust ได้เลย เพราะเรามีบริการ เปรียบเทียบสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ จากหลายสถาบันการเงิน เพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคุณ