โอนรถยนต์ เปลี่ยนเจ้าของ เอกสาร ที่ไหนดี กี่บาท

โอนรถยนต์เปลี่ยนเจ้าของ ที่ไหนดี กี่บาท กี่วันได้เล่ม ใช้เอกสารอะไรบ้าง

พฤษภาคม 29, 2024

2616

อยากเอารถเข้าไฟแนนซ์ แต่รถคันนั้นไม่ใช่ชื่อเราเป็นชื่อของคนอื่น หนทางเดียวคือ โอนรถยนต์ เปลี่ยนเจ้าของในเล่มทะเบียนรถยนต์ให้เป็นชื่อเดียวกับคนที่จะทำเรื่อง เอารถเข้ารีไฟแนนซ์ แต่คำถามคือ โอนรถยนต์เปลี่ยนเจ้าของ ใช้เอกสารอะไรบาง เสียเงินกี่บาท กี่วันได้เล่ม ต้องตรวจสภาพรถไหม โอนรถยนต์กี่วันเข้าไฟแนนซ์ได้ หากคุณกำลังสงสัยเรื่องของการโอนรถยนต์เปลี่ยนเจ้าของ CarTrust หาคำตอบมาให้แล้ว!

โอนรถยนต์ เปลี่ยนเจ้าของ โอนเล่มทะเบียนรถ คืออะไร

โอนชื่อรถยนต์ เปลี่ยนชื่อเจ้าของในเล่มทะเบียนรถ คืออะไร?

โอนรถยนต์ เปลี่ยนเจ้าของ คือ การโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์จากเจ้าของรถยนต์คนเดิมไปให้เจ้าของรถยนต์คนใหม่ ให้มีสิทธิ์ทุกอย่างในการทำใดใดตามกฎหมายของรถคันนั้น โดยการโอนรถยนต์เกิดขึ้นได้หลายกรณี เช่น

  • โอนเปลี่ยนชื่อเจ้าของรถให้คนอื่น เพราะซื้อขายรถมือสอง 
  • โอนรถยนต์เปลี่ยนเจ้าของแบบยกให้ เช่น แม่โอนรถยนต์ให้ลูก 
  • โอนรถยนต์เปลี่ยนชื่อเจ้าของแบบมรดกตกทอด เช่น เจ้าของคนเก่าเสียชีวิต เลยต้องโอนรถ 

เมื่อทำเรื่องโอนรถยนต์เปลี่ยนชื่อเจ้าของในเล่มทะเบียนรถยนต์แล้ว เจ้าของรถคนล่าสุดสามารถซื้อประกันรถยนต์  ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ได้เลย หรือถ้าวันหนึ่งเกิดหมุนเงินไม่ทัน ผ่อนรถต่อไม่ไหว อยากเอารถเข้ารีไฟแนนซ์ ก็ทำได้เลยเช่นกัน เพราะรถยนต์คันนั้นถือเป็นกรรมสิทธิ์ของคุณตามกฎหมายแล้ว

ดังนั้น หากใครกำลังจะทำเรื่องโอนรถยนต์ เปลี่ยนเจ้าของ แต่ไม่รู้ว่าต้องเตรียมตัวอะไรยังไงบ้าง CarTrust จะแจกแจงให้เข้าใจง่ายๆ โดยรวบรวมจากคำถามยอดฮิตของการโอนชื่อในทะเบียนเล่มรถยนต์ ดังนี้

โอนรถยนต์ เปลี่ยนเจ้าของในเล่มทะเบียนรถ มีกี่แบบอะไรบ้าง?​

ในปัจจุบันการโอนรถยนต์เปลี่ยนเจ้าของใหม่ หรือ โอนรถยนต์เปลี่ยนชื่อในเล่มทะเบียนรถ มีให้คุณเลือกใช้อยู่ด้วยกัน 2 กรณีครับ โดยจะถูกแบ่งเป็น (1) โอนรถยนต์แบบโอนตรง (2) โอนรถยนต์แบบโอนลอย ซึ่งแต่ละวิธีก็มีข้อดีที่แตกต่างกันออกไป คุณสามารถเลือกโอนรถยนต์ เปลี่ยนเจ้าของได้ตามสะดวกเลยนะครับ 

โอนรถยนต์เปลี่ยนชื่อเจ้าของแบบโอนตรง คืออะไร? 

การโอนรถยนต์เปลี่ยนชื่อเจ้าของแบบโอนตรง คือ การโอนรถยนต์ที่เจ้าของรถคนเก่าและเจ้าของรถคนใหม่ ไปทำเรื่องโอนชื่อเล่มทะเบียนรถยนต์พร้อมกันต่อหน้านายทะเบียนที่สำนักขนส่งที่รถคันนั้นจดทะเบียนไว้ โดยรถคันที่ใช้โอนชื่อต้องมีสภาพรถตรงกับข้อมูลในใบคู่มือจดทะเบียนรถ  

แน่นอนว่าการโอนรถยนต์แบบโอนตรง ค่อนข้างมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ต้องมีผู้โอนกับผู้รับโอนแบบพร้อมหน้า แต่ก็เป็นการโอนชื่อรถยนต์ที่ทำให้เจ้าของคนใหม่กับเจ้าของคนเก่าสบายใจว่าจะไม่มีปัญหาอะไรตามมา 

โอนรถยนต์เปลี่ยนชื่อเจ้าของแบบโอนลอย คืออะไร?​

การโอนรถยนต์เปลี่ยนชื่อเจ้าของแบบโอนลอย คือ การโอนรถยนต์ที่เจ้าของรถคันเก่ายังไม่ได้ระบุชื่อผู้รับโอน และยังไม่ได้ไปทำเรื่องโอนรถยนต์เปลี่ยนชื่อต่อหน้านายทะเบียนที่สำนักขนส่ง โดยเจ้าของคนเก่าต้องส่งต่อเอกสารโอนรถยนต์ไปให้เจ้าของคนใหม่ไปทำเรื่องโอนรถยนต์เองที่สำนักขนส่ง 

ซึ่งโดยมากแล้วการโอนรถยนต์เปลี่ยนชื่อเจ้าของแบบโอนลอย จะนิยมใช้ในการขายรถยนต์มือสอง เพราะช่วยให้การโอนรถยนต์ไวขึ้น ประหยัดเวลาไม่ต้องไปทำเรื่องพร้อมๆ กันที่สำนักขนส่งทางบก 

โอนรถยนต์ เปลี่ยนชื่อเจ้าของ โอนเล่มทะเบียนรถ ใช้เอกสารอะไรบ้าง

โอนรถยนต์ เปลี่ยนชื่อเจ้าของรถ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า การโอนรถยนต์ เปลี่ยนชื่อเจ้าของมีด้วยกัน 3 กรณีหลักๆ คือ (1) โอนรถยนต์เพราะขายรถ (2) โอนรถยนต์เพราะยกให้ (3) โอนรถยนต์เพราะเสียชีวิต ซึ่งการโอนรถยนต์แต่แบบที่ 1 และ 2 คุณสามารถเลือกได้เลยว่าจะโอนรถยนต์แบบตรงหรือโอนรถแบบโอนลอย เตรียมเอกสารคล้ายๆ กัน แต่ในกรณีที่  3 ที่โอนชื่อรถยนต์เพราะเป็นมรดกตกก็จะมีเอกสารที่เพิ่มขึ้นมาอีกหลายฉบับ โดยแจกแจงได้ ดังนี้ 

โอนรถยนต์เปลี่ยนชื่อเจ้าของในเล่มทะเบียนแบบโอนตรง ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

  • ใบคู่มือจดทะเบียนรถ หรือสมุดจดทะเบียนรถยนต์ตัวจริง
  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของคนเก่า และเจ้าของคนใหม่
  • สัญญาซื้อขาย ใบเสร็จรับเงิน และใบกำกับภาษี
  • แบบคำขอโอนและรับโอน ที่มีลายมือชื่อผู้โอนและผู้รับโอนแล้ว

โอนเปลี่ยนชื่อเจ้าของรถยนต์แบบโอนลอย ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

  • ใบคู่มือจดทะเบียนรถ หรือสมุดจดทะเบียนรถยนต์ตัวจริง
  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของคนเก่า และเจ้าของคนใหม่
  • สัญญาซื้อขาย ใบเสร็จรับเงิน และใบกำกับภาษี 
  • แบบคำขอโอนและรับโอน ที่มีลายมือชื่อผู้โอนและผู้รับโอนแล้ว
  • หนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบ

โอนชื่อในเล่มทะเบียนรถยนต์ แบบเป็นมรดกตกทอด ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

  • ใบคู่มือจดทะเบียนรถ หรือสมุดจดทะเบียนรถยนต์ตัวจริง
  • แบบคำขอโอนและรับโอน ที่มีลายมือชื่อผู้โอนและผู้รับโอนแล้ว
  • สัญญาซื้อขาย ใบเสร็จรับเงิน และใบกำกับภาษี
  • สำเนาใบมรณะบัตรเจ้าของรถ และคำสั่งศาลหรือพินัยกรรมพร้อมสำเนา
  • หนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ
โอนรถยนต์ เปลี่ยนชื่อเจ้าของ โอนเล่มทะเบียนรถ ที่ไหนดี?

โอนชื่อรถยนต์ในกรุงเทพ โอนชื่อรถยนต์ต่างจังหวัด ได้ที่ไหนบ้าง? 

ถ้าจะโอนรถยนต์เปลี่ยนชื่อเจ้าของ ควรไปโอนรถยนต์ที่ไหนดี เพราะบางทีตอนที่ประกาศขายรถยนต์มือสองไป คนซื้อดันอยู่คนละจังหวัดกัน เลยไม่แน่ใจว่า ต้องไปโอนรถยนต์ที่สำนักขนส่งที่ไหนได้บ้าง ไม่เป็นไรครับ CarTrust จะตอบคำถามคาใจให้คุณตามลำดับ ดังนี้ 

โอนรถยนต์เปลี่ยนชื่อเจ้าของรถยนต์ กรมขนส่งทางบก กรุงเทพ ที่ไหนดี

ในกรณีที่ผู้โอนชื่อรถยนต์กับผู้รับโอนชื่อรถยนต์อยู่ในกรุงเทพมหานครเหมือนกัน ก็สามารถดำเนินการได้ที่สำนักขนส่ง 5 แห่งในกรุงเทพ คือ 

โอนรถยนต์เปลี่ยนชื่อเจ้าของรถยนต์ที่จังหวัดอื่น ที่ไหนดี

ในกรณีที่ทั้งผู้โอนชื่อรถยนต์กับผู้รับโอนชื่อรถยนต์อยู่ต่างจังหวัด คงอยากรู้ว่า โอนรถยนต์ที่ไหนดี  เรื่องนี้ง่ายมากครับ สามารถดำเนินการทำเรื่องโอนรถยนต์เปลี่ยนชื่อเจ้าของได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดที่อยู่ เช่น คุณอยู่จังหวัดกาฬสินธุ์ ก็โอนเปลี่ยนชื่อรถยนต์ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นต้น โดยคุณสามารถค้นหา สำนักขนส่งของแต่ละจังหวัด ได้ที่ เว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก ได้เลย

โอนเปลี่ยนชื่อเจ้าของรถแบบโอนข้ามจังหวัด ได้ไหม?

ในกรณีที่ผู้โอนอยู่จังหวัดหนึ่ง และผู้รับโอนอยู่อีกจังหวัดหนึ่ง ก็สามารถทำเรื่องโอนเปลี่ยนชื่อเจ้าของรถยนต์ได้เลยนะครับ เพียงแค่ไปทำเรื่องที่สำนักขนส่งจังหวัดแล้วแจ้งว่าจะโอนรถยนต์ข้ามจังหวัดทะเบียนเดิม นายทะเบียนก็จะมีใบคำขอให้คุณกรอกเพื่อใช้เป็นหลักฐานว่าเจ้าของรถขออนุญาตให้รถในพื้นที่จังหวัดนั้นๆ

โอนรถยนต์ เปลี่ยนชื่อเจ้าของ โอนเล่มทะเบียนรถ เสียเงินเท่าไหร่

โอนรถยนต์ เปลี่ยนชื่อเจ้าของ เสียเงินเท่าไหร่ มีค่าธรรมเนียมอะไรบ้าง?

ไม่ว่าจะโอนรถยนต์ในกรุงเทพ โอนรถยนต์ในต่างจังหวัด หรือโอนรถยนต์ข้ามจังหวัด ก็จะเสียเงินเท่ากัน ดังนี้

  • ค่าธรรมเนียมในการโอนรถยนต์ 100 บาท
  • ค่าคำขอในการโอนรถยนต์ 5 บาท
  • ค่าเปลี่ยนแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ (ถ้าอยากเปลี่ยน) 200 บาท
  • ค่าเปลี่ยนทะเบียนเล่มรถยนต์ (ถ้าชำรุดเสียหาย) 100 บาท
  • ค่าอากรแสตมป์ 500 บาท ต่อการประเมินราคารถยนต์ 100,000 บาท

โอนเปลี่ยนชื่อเจ้าของรถยนต์ ใช้เวลากี่วัน นานไหมถึงจะได้เล่มรถยนต์? 

สำหรับการโอนเปลี่ยนชื่อเจ้าของรถยนต์ จะช้าหรือเร็ว ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับว่าคุณเตรียมเอกสารในการโอนชื่อรถยนต์ให้พร้อม ใช้เวลาเพียงแค่ 2-4 ชั่วโมง หรือในกรณีที่ติดขัดเรื่องเอกสารโอนรถยนต์ นานที่สุดคือ 15 วันทำการ ก็จะได้เล่มทะเบียนรถยนต์ที่ผ่านการทำเรื่องโอนชื่อเปลี่ยนเจ้าของรถยนต์มาแล้ว

โอนรถยนต์ เปลี่ยนชื่อเจ้าของ ในเล่มทะเบียน ต้องแจ้งใครบ้าง?

สิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องทำหลังจากโอนรถยนต์ เปลี่ยนชื่อเจ้าของแล้ว คือต้องแจ้งเรื่องต่อนายทะเบียน ภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันเริ่มเซ็นเอกสารโอนรถ หากเกินระยะเวลาที่กำหนดมีโทษปรับ 2,000 บาท

โอนรถยนต์ เปลี่ยนชื่อเจ้าของในเล่มทะเบียน ต้องตรวจสภาพรถไหม

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าสภาพรถยนต์ในตอนที่จะทำเรื่องโอนรถยนต์ เปลี่ยนชื่อเจ้าของ ต้องตรงกับข้อมูลในใบคู่มือจดทะเบียนรถ หากคุณทำการดัดแปลงสภาพรถยนต์ แต่งรถยนต์มาก่อนหน้า ต้องทำการตรวจสภาพรถยนต์ก่อน เพียงนำรถไปที่ฝ่ายตรวจสภาพรถยนต์ของกรมการขนส่งทางบกแล้วปรับข้อมูลให้เป็นปัจจุบันก็สามารถทำเรื่องโอนชื่อในเล่มทะเบียนรถยนต์ได้แล้ว

โอนรถยนต์เปลี่ยนชื่อในเล่มทะเบียนรถยนต์เสร็จแล้วกี่วันเข้าไฟแนนซ์ได้

เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะไปทำเรื่องเอารถเข้าไฟแนนซ์ที่ไหน เพราะสถาบันแต่ละแห่งก็มีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป แต่โดยมากแล้วหลังจากที่ทำเรื่องโอนรถยนต์เปลี่ยนเชื่อในเล่มทะเบียนเสร็จแล้ว คุณต้องมีกรรมสิทธิ์รถยนต์คันนั้นก่อนอย่างน้อย 30 วัน หรือบางแห่งคือ 90 วัน หลังจากนั้นก็ทำเรื่องเอารถเข้าไฟแนนซ์ได้เลย

สรุป

และนี่คือเรื่องราวของการโอนรถยนต์ เปลี่ยนเจ้าของรถ ในเล่มทะเบียนรถยนต์ ให้กลายเป็นชื่อของผู้ที่จะทำเรื่องเอารถเขาไฟแนนซ์ที่ CarTrust นำคำตอบมาฝากกัน จะเห็นได้ว่า การโอนเปลี่ยนชื่อเจ้าของรถ ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแค่เตรียมเอกสารโอนรถยนต์ เตรียมเงินค่าโอนรถยนต์ ก็สามารถดำเนินเรื่องได้ที่สำนักขนส่งตามจังหวัดที่คุณอยู่ได้เลยครับ เพียงเท่านี้ก็สามารถเอารถเข้าไฟแนนซ์ได้แล้ว แต่ถ้าคุณผ่อนรถต่อไม่ไหว ก็ให้มา ปิดไฟแนนซ์รถยนต์ ปิดเล่มรถยนต์ ที่ CarTrust ได้เหมือนกันนะครับ จะได้ผ่อนค่างวดรถให้ถูกลง และได้เงินส่วนต่างไปใช้จ่ายอีกด้วย