ถ้า เป็นหนี้บัตรเครดิต เขาจะมายึดเงินเราไหม นะ?

ถ้า เป็นหนี้บัตรเครดิต เขาจะมายึดเงินเราไหม นะ?

กรกฎาคม 4, 2024

1237

เป็นหนี้บัตรเครดิต เขาจะยึดเงินเราไหม น่าจะเป็นความกังวลใจที่คนถือบัตรเครดิตต้องเครียด เนื่องจากว่าช่วงนี้เงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน รายได้ลดลงจากเดิมเยอะมากๆ ทำให้จากที่เคยจ่ายหนี้บัตรเครดิตให้กลายเป็นศูนย์ในทุกเดือน ต้องมา จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ ในทุกๆ เดือน เรียกได้ว่าตกอยู่ในสถานะคนเป็นหนี้บัตรเครดิตอย่างเต็มรูปแบบ เลยกังวลว่าถ้าค้างจ่ายค่าบัตรเครดิตไว้ ธนาคารจะยึดเงินในบัญชีเงินเดือนไปใช้หนี้บัตรเครดิตได้หรือเปล่า เพื่อให้ทุกคนเข้าใจไปในทิศทางเเดียวกัน มาดูกันครับว่า ธนาคารสามารถหักหนี้บัตรเครดิตด้วยการหักเงินในบัญชีได้จริงๆ ไหม! ถ้าทำได้เขาเรียกว่าวิธีอะไรกัน พร้อมแล้วก็มาอ่านกันเลย

เป็นหนี้บัตรเครดิต ธนาคารหักเงินในบัญชีได้ไหม?

เป็นหนี้บัตรเครดิต เขาจะยึดเงินเราไหม อายัดบัญชีเงินเดือนได้เลยหรือเปล่า

ถือเป็นคำถามเกี่ยวกับการเป็นหนี้บัตรเครดิตที่ถูกตั้งข้อสงสัยมากๆ คำถามหนึ่งเลยนะครับ ซึ่งจริงๆ แล้วธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้คุณสามารถดึงเงินจากบัญชีเงินเดือนไปได้เลย วิธีนี้เรียกว่า “หักลบกลบหนี้”

 การหักลบกลบหนี้คืออะไร

การหักลบกลบหนี้ คือการระงับหนี้ที่คู่สัญญาทั้ง 2 ฝ่ายต่างเป็นหนี้ซึ่งกันและกัน โดยทั้งคู่ต่างก็เป็นลูกหนี้เจ้าหนี้ของกันและกัน สามารถหักหนี้ได้เลยโดยไม่ต้องชำระหนี้กันไปมาให้เสียเวลาทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งการหักลบกลบหนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขที่ถูกบัญญัติเอาไว้ใน กฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 341 มาตรา 348

  • ต้องมีหนี้ซึ่งกันและกัน หมายถึง เจ้าหนี้และลูกหนี้ต้องเป็นคนเดียวกัน และต่างฝ่ายต่างเป็นหนี้ต่อกัน 
  • หนี้ทั้ง 2 รายต้องเป็นหนี้ที่เหมือนกัน เช่น ต่างฝ่ายต่างเป็นหนี้เงินซึ่งกันและกัน
  • หนี้ทั้ง 2 รายต้องกำหนดชำระแล้ว คือ หนี้ของทั้ง 2 ฝ่ายต้องถึงเวลาจ่ายหนี้ที่ระบุไว้ในสัญญา 

หากหนี้ของทั้ง 2 ฝ่ายเป็นไปตามบัญญัติข้างต้น ก็สามารถหักลบกลบหนี้ได้เลยครับ

เป็นหนี้บัตรเครดิต เกี่ยวอะไรกับการหักลบกลบหนี้?

ถ้าบัตรเครดิตที่ค้างจ่ายกับบัญชีที่เงินเดือนเข้าคือธนาคารเดียวกัน ทางธนาคารสามารถใช้วิธีหักลบกลบหนี้ด้วยการหักเงินในบัญชีเงินเดือนมาใช้หนี้บัตรเครดิตได้เลย ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามบัญญัติกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 341 ถึง 348 นะครับ เพราะถือว่าทั้งคู่ต่างเป็นหนี้ซึ่งกันและกัน หนี้ประเภทเดียวกัน 

  • คุณฝากเงินให้ธนาคาร ธนาคารนำเงินไปใช้ตามเงื่อนไขต่างๆ =  ธนาคารเป็นหนี้คุณ
  • คุณใช้บัตรเครดิตด้วยการนำเงินจากธนาคารมาใช้ = คุณเป็นหนี้ธนาคาร 

แต่ในกรณีที่บัตรเครดิตที่เป็นหนี้กับบัญชีเงินเดือนคนละธนาคารกัน ธนาคารจะไม่สามารถหักลบกลบหนี้ได้ แต่คุณจะต้องถูก ส่งเรื่องฟ้องร้องก่อนจนกลายเป็นคดีความบัตรเครดิตซึ่งต้องไปสู้กันในชั้นศาลต่อไป

เป็นหนี้บัตรเครดิต เขาจะยึดเงินเราไหม ธนาคารสามารถหักเงินในบัญชีเงินเดือนไปได้เลยเหรอ

ยึดได้ครับ เมื่อคุณเป็นหนี้บัตรเครดิตธนาคารเดียวกับที่บัญชีเงินเดือนเข้า แล้วไม่ยอมจ่ายหนี้ให้กับธนาคาร อาจจะด้วยเหตุผลที่ว่าเงินไม่พอใช้ เงินช็อต หรือหมุนเงินไม่ทัน รู้ไหมครับว่าธนาคารเขาไม่ได้หักเงินโดยพลการนะ แต่ตอนที่สมัครบัตรเครดิตหรือเปิดบัญชีออมทรัพย์ คุณได้เซ็นยินยอมให้ธนาคารดำเนินการไปแล้ว

โดยมากในสัญญาเงินกู้หรือสัญญาเปิดบัญชีธนาคาร มักจะระบุข้อความเอาไว้ข้อหนึ่งว่า “ผู้ถือบัตรยินยอมให้ธนาคารหักเงินจากบัญชีเงินฝากเพื่อหักลบภาระหนี้ที่มี” ซึ่งก็หมายความว่า ธนาคารสามารถหักเงินจากบัญชีเงินเดือนมาใช้จ่ายหนี้บัตรเครดิตได้เลย แต่บางคนไม่รู้เรื่องนี้ เพราะไม่ได้อ่านสัญญาให้ละเอียด

ดังนั้น ที่ธนาคารต้องทำการหักลบกลบหนี้เนื่องจากไม่สามารถติดตามทวงถามหนี้จากลูกหนี้ได้แล้ว และการเป็นลดภาระหนี้บัตรเครดิตดอกเบี้ยก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการที่ลูกหนี้ไม่ยอมจ่ายหนี้บัตรเครดิตนั่นเองครับ

เป็นหนี้บัตรเครดิต จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ 2567

3 พฤติกรรมที่ทำให้คุณกังวลเรื่อง เป็นหนี้บัตรเครดิต เขาจะยึดเงินเราไหม

บัตรเครดิตก็เหมือนเงินฉุกเฉินในอนาคตที่ยืมมาใช้ก่อนแล้วค่อยจ่ายคืนทีหลัง ถือเป็นเครื่องมือบริหารสภาพคล่องทางการเงินที่ดีวิธีหนึ่ง แต่หลายคนใช้บัตรเครดิตแบบผิดๆ เลยทำให้สุดท้ายกลายเป็นหนี้บัตรเครดิต แน่นอนว่าถ้าค้างหนี้บัตรเครดิตไว้นานเข้า อาจกลายเป็นหนี้เสีย เพราะ ติดเครดิตบูโร ดังนั้น มาดูกันดีกว่าครับว่าพฤติกรรมแบบไหนบ้างที่จะทำให้คุณกลายเป็นหนี้บัตรเครดิต จะได้เลิกกังวลว่าจะมีใครมายึดเงินหรือเปล่า

เป็นหนี้บัตรเครดิตเพราะจ่ายไม่ตรงเวลา

บิลเรียกเก็บบัตรเครดิตจะระบุวันครบกำหนดชำระเอาไว้แล้ว หน้าที่ของคุณคือจ่ายบัตรเครดิตให้ตรงเวลา แต่ถ้าจ่ายไม่ตรงเวลาจะต้องเสียค่าปรับกับดอกเบี้ยนะครับ เลยทำให้คุณกลายเป็นหนี้บัตรเครดิตนั่นเอง

เป็นหนี้บัตรเครดิตเพราะจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ

หลายคนเข้าใจว่าจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำคือสิทธิประโยชน์ที่ดี มีน้อยก็จ่ายน้อย ไม่ต้องจ่ายเต็มจำนวน เข้าใจผิดนะครับ เพราะการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำคือการผ่อนหนี้ยอดที่ต่ำสุดเพื่อป้องกันการถูกปิดบัตรเครดิต โดยในปี 2567 ถูกกำหนด จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ 8% ถ้าจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำจะถูกคิดดอกเบี้ย 2 ก้อน คือ

  • ดอกเบี้ยเงินต้น ของวันที่บันทึกรายการถึงวันก่อนวันชำระเงิน 1 วัน
  • ดอกเบี้ยค้างชำระ ของวันที่ชำระขั้นต่ำจนถึงวันสรุปยอดบัญชีถัดไป

แน่นอนว่า ถ้าจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำไปเรื่อยๆ ดอกเบี้ยทั้ง 2 ก้อนก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ครับ ดอกเบี้ยเหล่านี้จะทบต้นทบดอกยิ่งนานไป ยอดหนี้ของคุณก็จะยิ่งเพิ่มพูนมหาศาลจนกลายเป็นหนี้เรื้อรัง ดังนั้น การจ่ายขั้นต่ำนั้นช่วยน้อยมาก แทบจะไม่ส่งผลต่อยอดหนี้เงินต้นเลย ทำให้คุณใช้เวลานานมากในการปลดหนี้ เสี่ยงถูกปิดบัตร แล้วถ้าวันไหนเริ่มจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำไม่ไหว สุดท้ายจะกลายเป็นหนี้เสีย

เป็นหนี้บัตรเครดิตเพราะติดผ่อน 0%

การผ่อนสินค้า 0% ด้วยบัตรเครดิตไม่ใช่เรื่องผิด แต่เป็นวิธีสุดฉลาดที่ทำให้คุณมีเงินสดหมุนเวียนโดยไม่ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ หลายคนเห็นสิทธิประโยชน์ตรงนี้เลยเผลอใจซื้อสินค้า 0% หลายๆ อย่างในเวลาไล่เลี่ยกัน เพราะคิดว่ายังไงก็แบ่งจ่ายอยู่แล้ว จ่ายน้อยผ่อนสบาย แต่อย่าลืมนะครับว่า เมื่อนำยอดน้อยหลายยอดมารวมกันก็หนี้ก้อนใหญ่ ถ้าบริหารจัดการไม่ดีอาจภาระหนี้ก้อนโตที่ยากจะเคลียร์หนี้ให้หมดได้

พฤติกรรมเหล่านี้ทำให้คุณต้องกลายเป็นหนี้บัตรเครดิต หากหาเงินมาจ่ายได้ทันเวลา จ่ายเงินเต็มจำนวนทุกครั้ง ยังไงก็ไม่มีทางโดนธนาคารหักลบกลบหนี้แน่นอนครับ แต่ถ้าเกิดว่าวันหนึ่ง เริ่มจ่ายหนี้บัตรเครดิตไม่ไหว เริ่มจ่ายบัตรเครดิตล่าช้า เมื่อเจ้าหนี้โทรมาก็ควรที่จะรับสาย เพื่อขอเจรจาในการจ่ายหนี้ หรือ ปรับโครงสร้างหนี้ เพราะถ้าคุณจงใจหนีหนี้ ไม่ยอมจ่ายหนี้ ในอนาคตก็มีโอกาสสูงที่จะถูกเข้าสู่กระบวนการถูกหักลบกลบหนี้จากธนาคารได้

สรุป

ถ้าหนี้บัตรเครดิตที่เป็นบัญชีเงินเดือนคือธนาคารเดียว ทางธนาคารสามารถหักลบกลบหนี้เพื่อนำมาใช้หนี้บัตรเครดิตได้ตามเงื่อนไขที่ระบุเอาไว้ในสัญญาการทำธุรกรรมทางการเงิน แน่นอนว่า ถ้าใช้บัตรเครดิตอย่างมีสติ จ่ายเงินอย่างมีวินัยก็จะไม่มีทางถูกหักลบกลบหนี้ แต่ทุกคนต่างก็มีภาระค่าใช้จ่ายที่มากน้อยต่างกัน ดังนั้น ถ้าเริ่มจ่ายบัตรเครดิตไม่ไหว แถมยังมีหนี้รถยนต์ที่ไม่อยาก ค้างค่างวดรถยนต์ มีความคิดจะปิดหนี้ให้หมด  ไม่ว่าจะเป็นหนี้บัตรเครดิต ปิดเล่มรถยนต์ ปิดไฟแนนซ์รถยนต์ คุณสามารถมาหา CarTrust ได้นะ เพราะเรา รับปิดไฟแนนซ์รถยนต์ พร้อมปิดเล่มรถยนต์ แถมยังรับ ปิดภาระหนี้สิน อีกด้วย แน่นอนว่าเราสามารถช่วยให้คุณผ่อนจ่ายหนี้น้อยลง และหมุนเงินได้คล่องมือมากกว่าเดิม แถมยังได้เงินก้อนส่วนต่างไปใช้จ่าย เช่น ปิดหนี้บัตรเครดิต ค่ารักษาพยาบาล กู้เงินค่าเทอมลูก ติดต่อเรามาเลยครับ เราพร้อมให้บริการทุกคน!

ขอบคุณข้อมูลจาก ธนาคารกสิกร