ภาระหนี้เยอะ อยากซื้อบ้าน ทำยังไงดี 2567

ภาระหนี้เยอะ อยากซื้อบ้าน แต่ทำไมถึงกู้บ้านไม่ผ่านกันนะ?

กรกฎาคม 3, 2024

1246

อยากมีบ้านใกล้ที่ทำงาน แต่ทำไม กู้ซื้อบ้าน ไม่ผ่านสักทีนะ?

ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีเงินสดก้อนโตไปซื้อบ้านในฝันได้ทันที เพราะยังไงก็ต้องทำเรื่องกู้ซื้อบ้านกับธนาคารที่ช่วยให้ผ่อนได้นานๆ อยู่ดี แต่ถึงอย่างนั้นหลายๆ คนก็ตกรอบไป เพราะ กู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน เนื่องจากว่าคุณสมบัติไม่ตรงตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนดไว้ และเพื่อไม่ให้ความฝันที่อยากมีบ้านใกล้ที่ทำงานของคุณต้องพับเก็บลงไปดื้อๆ CarTrust จะมาดูครับว่าจะมี 3 เหตุผลอะไรบ้างนะ ที่ทำให้คุณกู้ซื้อบ้านไม่ผ่านกับเขาสักที!

ภาระหนี้เยอะ อยากซื้อบ้าน ใกล้ที่ทำงาน แต่ไม่ผ่าน เพราะรายได้ไม่แน่นอน

“รายได้ที่ไม่มั่นคง” เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้กู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน เนื่องจากธนาคารมักจะนำรายได้ที่ชัดเจน หรือรายรับที่เข้าบัญชีสม่ำเสมอของผู้กู้สินเชื่อมาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณา เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้กู้จะมีความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ได้ในทุกเดือน ดังนั้น พนักงานประจำที่มีรายได้คงที่เลยมีโอกาสกู้ซื้อบ้านผ่านมากกว่า

เรื่องนี้เลยตกเป็นความลำบากของ “ฟรีแลนซ์หรืออาชีพอิสระ” หรืองานที่มีรายได้เป็นเงินสด มีสิทธิ์กู้ซื้อบ้านไม่ผ่านเช่นกัน แม้บางเดือนรายได้สูงลิ่วแต่บางเดือนก็มีสิทธิ์ที่รายได้ต่ำลง ธนาคารมองว่ามีรายได้ไม่คงที่ เลยทำให้กู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน ดังนั้น ทริคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้กู้ซื้อบ้านใกล้ที่ทำงานได้ง่ายขึ้น เช่น 

  • เตรียมเอกสารรายได้ให้ชัดเจนก่อนยื่นกู้ซื้อบ้านใกล้ที่ทำงาน เช่น อัปเดตเงินเข้าบัญชีเป็นประจำ หรือถ้าเป็นฟรีแลนซ์ก็เก็บเอกสารยืนยันรายได้ทุกฉบับไว้เป็นหลักฐานกู้ซื้อบ้าน
  • อย่าเพิ่งยื่นเอกสารกู้ซื้อบ้านถ้าเพิ่งย้ายงาน รอให้ผ่านโปรหรือผ่านไปสัก 6 เดือนก่อน เพราะธนาคารไม่มีทางรู้ว่าคุณจะผ่านโปรไหม ถ้าปล่อยกู้ไปก็อาจจะไม่มีเงินมาผ่อนค่าบ้าน

ภาระหนี้เยอะ อยากซื้อบ้าน ใกล้ที่ทำงาน แต่ไม่ผ่าน เพราะภาระเยอะเกิน 40% ของรายได้

ก่อนจะมายื่นสินเชื่อกู้ซื้อบ้าน หลายคนคงมีหนี้รถยนต์ หนี้บัตรเครดิตไว้ในมืออยู่แล้ว รู้ไหมครับว่า เราไม่ควรเป็นหนี้เกินกว่า 40% ของรายได้ เพราะถ้าเกินก็จะทำให้กู้สินเชื่ออื่นๆ สำหรับการวัดว่า หนี้ที่มีเกินกว่า 40% ของรายได้ ไหม คิดเป็นเปอร์เซ็นต์เท่าไหร่ สามารถทำได้ด้วยตนด้วยนะครับ

วิธีนี้จะถูกเรียกว่า “ตราส่วนภาระหนี้ต่อรายได้รวม (Debt to Income Ratio : DTI)” ด้วยสูตร “รายได้ต่อเดือน x 40% = จำนวนหนี้สินที่สามารถผ่อนได้” 

  • สมมติว่ามีรายได้ต่อเดือน 31,000 บาท ดังนั้นเมื่อแทนตัวเลขไปในสูตรคุณจะสามารถหนี้สินที่มีได้ต่อเดือนจะเป็น 31,000 x 40% = 12,4000 บาท
  • มีหนี้รถยนต์ 11,000 บาทต่อเดือน และหนี้บัตรเครดิต 8,000 บาทต่อเดือน เมื่อนำหนี้ทั้ง 2 ก้อนมารวมกันจะได้เป็น 11,000 + 8,000 =  19,000 บาท
  • สรุปได้ว่าคุณสามารถมีหนี้ได้ไม่เกิน 40% ของรายได้ที่ 12,400 บาท แต่หนี้ที่ผ่อนอยู่ทุกเดือนคิดเป็นเงิน 19,000 บาท 

นี่เลยเป็นเหตุผลที่ทำให้กู้ซื้อบ้านใกล้ที่ทำงานไม่ผ่านนั่นเองครับ เพราะธนาคารจะมองว่า คุณอาจไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ได้ ทำให้สุดท้ายกลายเป็นหนี้เสีย หรือติดเครดิตบูโรนั่นเองครับ

กู้ซื้อบ้านใกล้ที่ทำงานไม่ผ่าน เพราะหนี้สินล้นมือจนติดเครดิตบูโร

การติดเครดิตบูโรหรือติดแบล็คลิสต์จะส่งผลทางการเงินเวลาที่จะขอสินเชื่อ แต่เมื่อจ่ายหนี้ไม่ไหว ค้างชำระหนี้เกินกว่าเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด (ส่วนมากคือ 90 วันหรือ 3 งวดขึ้นไป) ก็จะถูกธนาคารที่เป็นสมาชิกเครดิตบูโร ส่งประวัติการชำระเงินของคุณไปที่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ไว้เป็นกองกลางในการพิจารณาสินเชื่อ

และถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ตัวเองติดเครดิตบูโรจริงไหม อยากรู้จริงๆ ว่าคะแนนเครดิตเป็นเท่าไหร่ จะได้พิจารณาก่อนตัดสินใจกู้ซื้อบ้านใกล้ที่ทำงาน ก็สามารถเช็กเครดิตบูโร และคะแนนเครดิตออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง ผ่านแอปเช็กเครดิตบูโรได้แบบรวดเร็วทันใจแล้วนะครับ รู้ผลไวภายใน 24 ชั่วโมงเลยด้วย

เมื่อผลออกมาว่ามีรายชื่อ ติดเครดิตบูโร อยู่จริงๆ ก็ไม่แปลกเลยที่ทำให้กู้สินเชื่อบ้านใกล้ที่ทำงานไม่ผ่านนั่นเอง สิ่งที่ต้องทำก็คือ ทยอยจ่ายหนี้ให้หมดก่อนนะครับ หลังจากจ่ายหนี้เพื่อเคลียร์เครดิตบูโรจนยอดเป็นศูนย์แล้ว ก็ต้องใช้เวลาอีก 3 ปี เพื่อประวัติเครดิตกลับมาดีอีกครั้งหนึ่ง ถึงจะกู้สินเชื่อบ้านได้ครับ

ภาระหนี้เยอะแต่อยากซื้อบ้าน จะปิดหนี้ให้ก่อนซื้อบ้านยังไงดี?

ถ้ามี หนี้บัตรเครดิต หนี้รถยนต์ที่ยังผ่อนอยู่ และก็มีแผนจะกู้ซื้อบ้านใกล้ที่ทำงาน แต่รู้ตัวดีว่าตอนนี้มีหนี้สินล้นมือภาระเยอะมากๆ คงกู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน เรื่องนี้มีทางออกอยู่ก็คือหาวิธีปิดหนี้บัตรเครดิต หรือปิดหนี้รถยนต์ให้หมดไปก่อน ด้วยการใช้สินเชื่อรวมหนี้เป็นก้อนเดียวเพื่อให้หนี้ที่มีเบาลง โดยมีด้วยกัน 3 วิธี คือ

  • มีหนี้รถยนต์กับหนี้บัตรเครดิตธนาคารเดียวกัน ขอสินเชื่อรวมหนี้กับธนาคารเดิม
  • หนี้รถยนต์กับหนี้บัตรเครดิตคนละธนาคาร โอนหนี้บัตรเครดิตไปรวมกับธนาคารเดียวกับหนี้รถ
  • หนี้รถยนต์กับหนี้บัตรเครดิตคนละธนาคาร โอนหนี้ทั้ง 2 ไปขอสินเชื่อกับธนาคารแห่งใหม่

เพียงเท่านี้เมื่อทำการรวมหนี้เป็นก้อนเดียวแล้วก็เท่ากับว่าปิดภาระสินเชื่อต่างๆ เช่น ปิดหนี้บัตรเครดิต ปิดเล่มรถยนต์ ให้จ่ายต่อเดือนน้อยลง ดอกเบี้ยถูกลงกว่าเดิม เป็นการปรับลดภาระหนี้ให้น้อยลง มีช่องว่างสำหรับขอสินเชื่อกู้ซื้อบ้านนั่นเอง และถ้าไม่รู้ว่าจะต้องไป ปิดไฟแนนซ์รถยนต์ ที่ไหน CarTrust มีให้บริการนะครับ

สรุป

และนี่คือ 3 เหตุผลที่ทำให้กู้ซื้อบ้านใกล้ที่ทำงานไม่ผ่านครับ  CarTrust เข้าใจดีว่า การย้ายบ้านมาใกล้ที่ทำงานจะช่วยประหยัดเวลาและค่าเดินไปได้เยอะ เรียกได้ว่าสะดวกแบบสุดๆ แต่การจะมีบ้านใกล้ที่ทำงานตามที่ฝันไว้ได้ก็อย่าลืมสำรวจตัวเองนะครับว่าคุณเข้าข่ายในข้อไหน จะได้แก้ปัญหาแล้วกู้ซื้อบ้านได้ผ่านตามที่ใจหวัง แล้วถ้าอยากปรับลดภาระหนี้ให้น้อยลงอย่าลืมนึกถึง CarTrust นะครับ เรา รับปิดไฟแนนซ์รถยนต์ พร้อม ปิดเล่ม รถยนต์ นะครับ