ป่วยหนัก ป่วยกะทันหันเข้าโรงพยาบาล ไม่มีเงินจ่าย ค่ารักษาพยาบาล

ป่วยหนัก ไม่มีประกันสุขภาพ กู้เงินที่ไหนดีมาจ่าย ค่ารักษาพยาบาล

กรกฎาคม 3, 2024

813

ค่ารักษาพยาบาล ถือเป็นเงินก้อนที่จะช่วยให้คุณสามารถก้าวผ่านการรักษาโรคร้ายๆ ไปได้ แต่ไม่มีใครอยากเจ็บป่วยหรอกครับ เพราะการที่ร่างกายแข็งแรง สุขภาพดีทำให้ชีวิตดีไปกว่าครึ่ง แต่ก็น้อยคนนักที่จะหลีกหนีโรคภัยไข้เจ็บได้ คงเป็นเรื่องดีถ้ามีประกันสุขภาพไว้รักษาโรคต่างๆ แต่ถ้าอยู่มาวันหนึ่งคนในบ้านเกิดป่วยกะทันหัน ป่วยหนักแบบไม่มีประกันสุขภาพ ไม่มีเงินจ่าย ค่ารักษาพยาบาล จะทำยังไงดี แล้วถ้าอยากจะ กู้เงินด่วน หรือ กู้เงินไม่มีสลิปเงินเดือน มาจ่ายค่ารักษาพยาบาลจะต้องไปที่ไหน รีบอ่านไว้เลยครับ จะได้วางแผนเรื่องการเงินให้ทันเวลา!

ไม่มีเงินจ่าย ค่ารักษาพยาบาล ผ่อนจ่ายค่ารักษาโรงพยาบาลรัฐ

ไม่มีประกันสุขภาพ ไม่มีเงินจ่าย ค่ารักษาพยาบาล ทำยังไงดี?

ทุกคนรู้กันดีว่าประกันสุขภาพสำคัญ เป็นป้องกันความเสี่ยงให้เรื่องสุขภาพ แต่ใช่ว่าทุกคนจะซื้อได้ เพราะประกันสุขภาพมีเบี้ยประกันแพง ยิ่งเป็นสูงอายุก็ยิ่งแพงขึ้นไปอีก หลายๆ คนเลยไม่ได้ซื้อประกันสุขภาพกันเลยเกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วถ้าวันหนึ่งเกิดป่วยกะทันหัน ป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล แต่ดัน ไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาล รัฐบาล จะทำยังไงดี อย่าเพิ่งตกใจไปครับ มีทางออกอยู่นะ

ลองเช็กกันดูว่าตัวผู้ป่วยเองมีสิทธิประโยชน์อะไรจากรัฐบาลไหม หรือสิทธิ์อะไรจากการเป็นผู้ประกันตนของประกันสังคมหรือเปล่า เพราะสิ่งนี้คือสวัสดิการรัฐที่รัฐบาลมอบให้คนไทยหรือผู้ประกันตนทุกคน ดังนี้

ไม่มีประกันสุขภาพ ไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาล ใช้สิทธิบัตรทอง บัตร 30 บาทจ่ายได้

บัตรทอง หรือ บัตร 30 บาท เป็นประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ประกันสุขภาพแห่งชาติออกให้คนไทยที่มีสัญชาติไทย มีเลขประจำตัวประชาชนไทย ถือเป็นสวัสดิการรักษาพยาบาลที่รัฐบาลมอบให้ โดยผู้ที่มีสิทธิ์ใช้คือผู้ไม่มีประกันสังคม ผู้ที่ลาออก หรือเกษียณอายุแล้วนั่นเอง ดังนั้น ถ้าป่วยไม่มีประกันสุขภาพ ไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาล แล้วมีบัตรทองก็สามารถแจ้งสิทธิ์ของตนเองกับโรงพยาบาลได้เลย

ไม่มีประกันสุขภาพ ไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาล ใช้สิทธิ์ประกันสังคม จ่ายได้

ประกันสังคม คือสิทธิ์รักษาพยาบาลของกลุ่มคนที่มีเงินได้ และได้จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ซึ่งเงินสมทบจากจะใช้เป็นค่ารักษาพยาบาลได้แล้ว ยังมีในส่วนของการชดเชยรายได้อย่างต่อเรื่องอีกด้วย โดยเงินสมทบผู้ประกันตนจะถูกหักจากเงินเดือนด้วยนายจ้างที่นำส่งเงินประกันสังคมให้  ดังนั้น ผู้ที่จะใช้สิทธิ์ประกันสังคมรักษาพยาบาลได้จะต้องเป็นผู้ประกันตนของประกันสังคมนั่นเอง

 ป่วยเข้าโรงพยาบาล ไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาล จะเจออะไรบ้าง?

ถ้าอยู่ๆ ป่วยหนัก ป่วยกะทันหันต้องเข้าโรงพยาบาลแบบฉุกละหุก ไม่มีประกันสุขภาพ ไม่มีเงินค่ารักษาพยาบาล แต่ก็ต้องทำการรักษาอาการผู้ป่วยให้หาย แต่เมื่อค่ารักษาพยาบาลออกมาแล้วไม่มีเงินจ่าย แต่ละโรงพยาบาลก็จะมีมาตรการในการจัดการที่แตกต่างกันตามข้อกำหนดของโรงพยาบาลนั้นๆ แต่ส่วนมากแล้วคือจะแจ้งตำรวจก่อน และเข้าสู่ขั้นตอนเจรจา ดังนี้ 

  • โรงพยาบาลจะเจรจากับผู้ป่วยเพื่อให้จ่ายค่ารักษาพยาบาลตามระยะเวลาที่กำหนด
  • หากยังไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาล ก็จะต้องผ่อนจ่ายค่ารักษาพยาบาลรายเดือนพร้อมดอกเบี้ย
  • ถ้ายังไม่มีเงินมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลจริงๆ ก็จะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย อาจจะต้องขึ้นโรงขึ้นศาลไปเป็นคดีความ

แน่นอนว่าถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมาจริงๆ ก็จำเป็นจะต้องหาเงินมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้กับโรงพยาบาลอยู่ดี แล้วถ้าเรื่องนี้ดันเกิดขึ้นกับหัวหน้าครอบครัวหรือเสาหลักของบ้านที่เป็นคนหาเงิน รับรองว่าเรื่องปวดหัวขึ้นแน่ ถ้ายังมีโชคอยู่ก็อาจจะมีเพื่อนหรือญาติให้ยืมเงินมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปก่อนแต่ถ้าไม่มีก็คงจะต้องขายทรัพย์สินบางอย่างที่มีค่าให้กลายเป็นเงินเพื่อมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลนั่นเอง

ป่วยเข้าโรงบาล ไม่มีประกันสุขภาพ ไม่มีประกันสังคม  ไม่มีเงินจ่าย ค่ารักษาพยาบาล

 ป่วยหนักแต่ ไม่มีเงินจ่าย ค่ารักษาพยาบาล กู้เงินด่วนจากไหนดีนะ?

จริงๆ แล้วถ้าป่วยหนักเข้าโรงพยาบาล ไม่มีประกันสุขภาพ ไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาล ก็ยังมีวิธีกู้เงินด่วนมาจากค่ารักษาพยาบาลอยู่นะครับ แล้วถ้าคุณมีทรัพย์สินเป็นรถยนต์ก็สามารถนำรถยนต์มาเปลี่ยนเป็นเงินก้อนได้ ต่อให้รถยนต์จะติดภาระ หรือรถยนต์ยังผ่อนไม่หมดก็เปลี่ยนรถยนต์เป็นเงินได้นะครับ โดยวิธีนั้นก็คือ ปิดไฟแนนซ์รถยนต์ ปิดเล่มรถยนต์ หรือ ปิดไฟแนนซ์ ซึ่งที่ CarTrust รับปิดไฟแนนซ์รถยนต์ ด้วยนะครับ ซึ่งข้อดีของปิดไฟแนนซ์รถยนต์ คือ

  • ค่างวดรถยนต์ที่ต้องผ่อนจ่ายต่อเดือนจะลดลง 
  • ถึงระยะเวลาในการจ่ายค่างวดรถนานขึ้น แต่มาพร้อมกับการลดดอกเบี้ย
  • มีเงินส่วนต่างไว้ใช้จ่ายหลังจากรีไฟแนนซ์รถยนต์พร้อมปิดเล่ม 

สรุป

ใช่แล้วครับ เงินส่วนต่างที่เหลือจากการรีไฟแนนซ์รถยนต์พร้อมปิดเล่ม เป็นเงินก้อนอเนกประสงค์ที่คุณสามารถนำไปใช้จัดการปัญหาต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น เงินลงทุนทำธุรกิจ เงินค่าเทอม หรือแม้แต่การจ่ายค่ารักษาพยาบาล ดังนั้น ถ้าป่วยเข้าโรงพยาบาล ไม่มีค่ารักษาพยาบาล ไม่มีประกันสุขภาพ แต่ยังมีรถยนต์ที่เป็นทรัพย์สินของตัวเองก็สามารถนำมา รีไฟแนนซ์รถยนต์พร้อมปิดเล่ม ที่ CarTrust ได้เลย!