พ.ร.บ.รถยนต์ หมดอายุ พรถ รถขาด ขับรถชน เบิกประกันได้ไห

อย่าหาทำ ขับรถไม่มี พ.ร.บ.รถยนต์ จะเบิกค่าชดเชยไม่ได้นะ

มิถุนายน 11, 2024

6445

กฎหมายจราจรได้บังคับว่ารถยนต์ทุกคันจำเป็นจะต้องมีประกันรถยนต์ เพื่อเอาไว้ใช้คุ้มครองเวลาเกิดอุบัติเหตุรถชนกันขึ้น เช่น ขับรถชนท้าย ขับรถประสานงา โดยประกันรถยนต์ที่บังคับให้มีจะเรียกว่า “ประกันรถยนต์ภาคบังคับ” หรือที่เรียกกันชื่อเต็มๆ ว่า พ.ร.บ.รถยนต์ แต่บางคนก็หลงๆ ลืมๆ ว่า พ.ร.บ.รถยนต์ หมดอายุเมื่อไหร่ ทำให้ไม่ได้ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ไว้ให้เป็นปัจจุบัน เลยเกิดคำถามขึ้นว่า ถ้าวันหนึ่งขับรถชน แต่ พ.ร.บ.รถ ขาด จะขอเคลมค่าเสียหาย หรือจะเบิกค่าชดเชยได้ไหมนะ เรื่องนี้  CarTrust หาคำตอบมาให้แล้ว

พ.ร.บ.รถยนต์ หมดอายุ พ.ร.บ.รถยนต์ ขาด ต่อภาษีได้ไหม

เรื่องต้องรู้ ก่อนปล่อยให้ พ.ร.บ.รถ ขาด พ.ร.บ.รถ หมดอายุ!

รู้กันไหมครับว่าการขาดต่อ  พ.ร.บ.รถยนต์ หรือปล่อยให้  พ.ร.บ.รถยนต์ หมดอายุไป มีผลทางด้านกฎหมาย และสิทธิประโยชน์ที่คุณจะได้รับด้วยนะครับ เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพชัดขึ้น และรู้ก่อนตัดสินใจปล่อยให้  พ.ร.บ.รถยนต์ ขาด CarTrust เลยจะอธิบายออกพอสังเขป ดังนี้

พ.ร.บ.รถยนต์ ขาด ได้กี่วัน ขาดได้กี่ปี ต่อภาษีรถยนต์ได้ไหม ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

จริงๆ เจ้าของรถยนต์ทุกคันควรจะรู้ว่าต้องต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ตอนไหน หรือเมื่อไหร่ที่ พ.ร.บ.รถยนต์ จะหมดอายุ แต่ชีวิตของคนเรามันก็ช่างวุ่นวายมากครับ หลงๆ ลืมๆ ไปบ้าง รู้ตัวอีกทีก็ปล่อยให้ พ.ร.บ.รถยนต์ ไปซะแล้ว แน่นอนว่ามีผลตามกฎหมายมากๆ เลยด้วย เช่น 

 ปล่อยให้ พ.ร.บ.รถขาด ไม่เกิน 1 ปี เสียค่าปรับไหม

ถ้าปล่อยให้ พ.ร.บ.รถยนต์ หมดอายุไม่เกิน 1 ปีจะยังต่อภาษีรถยนต์ได้อยู่นะครับ ไม่มีค่าปรับที่ต่อล่าช้า แต่จะมีอาจจะโดนปรับในส่วนของภาษีรถยนต์แทนนั่นเอง

อยากต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ขาด 2 ปีขึ้นไป ต้องเตรียมอะไรบ้าง

ปล่อยให้ พ.ร.บ.รถขาด 2  ปีไปต้องตรวจสภาพรถยนต์และเดินเรื่องต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ด้วยตัวเอง หลังจากนั้นให้เสียค่าปรับด้วย ซึ่งนอกจากค่าปรับแล้ว ยังมีค่าจดทะเบียน ค่าต่อภาษี และค่าตรวจเช็กสภาพรถยนต์ที่ต้องจ่ายอีกด้วย และการต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ อย่าลืมเตรียมเอกสารเหล่านี้ด้วยนะครับ

  • ทะเบียนบ้านเจ้าของรถ
  • สมุดทะเบียนรถ
  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ

อยากต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ขาด 3 ปีขึ้นไป จะโดนอะไรบ้าง

ปล่อยให้  พ.ร.บ.รถยนต์ ขาด 3 ปีขึ้นไป สิ่งแรกที่คุณจะต้องเจอคือโถูกระงับป้ายทะเบียนรถยนต์ เมื่อถูกระงับป้ายทะเบียนนะครับ

พ.ร.บ.รถยนต์ขาด พ.ร.บ.รถยนต์ หมดอายุ จะโดนค่าปรับเท่าไหร่

ถ้าวันหนึ่งเกิดขับรถชน แต่ไม่มี พ.ร.บ.รถยนต์ หรือ ปล่อยให้ พ.ร.บ.รถยนต์ ขาด พ.ร.บ.รถ หมดอายุ คุณจะต้องเสียค่าปรับสูงสุด 10,000 บาทตามกฎหมายจราจรนะครับ ซึ่งเรื่องค่าปรับ CarTrus จะขอยกตัวอย่าง เช่น 

  • ถ้าปล่อยให้ พ.ร.บ.รถยนต์ ขาด ก็หมายถึงว่าคุณไม่มี  พ.ร.บ.รถยนต์ เลยส่งผลให้ไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้ ก็จะไม่มีป้ายวงกลมรถยนต์ หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบมีโทษปรับ 400-1,000 บาท 
  • หากฝ่าฝืนขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ.รถยนต์ หรือไม่ต่ออายุ พ.ร.บ.รถยนต์​จะมีโทษปรับตามกฎหมายสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ตามกฎหมายจราจรทางบก
  • ขับรถชนแบบไม่มี พ.ร.บ.รถ ในกรณีนี้คู่กรณีจะไปร้องเรียนกับกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย แล้วกองทุนฯ จะมาไล่เบี้ยขอค่าเสียหายจากคุณเพื่อไปจ่ายคู่กรณี พร้อมมีค่าปรับ 10,000 บาท
พ.ร.บ.รถยนต์ ขาด หมดอายุ พ.ร.บ.รถยนต์ ขาด เบิกค่าชดเชยได้ไหม

พ.ร.บ.รถขาด พ.ร.บ.รถยนต์ หมดอายุ จะเบิกค่าเสียหายได้ไหม?

สำหรับ  พ.ร.บ.รถยนต์ จะมีชื่อเต็มๆ ว่า พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ที่เป็นหลักประกันไว้คุ้มครองผู้ใช้รถใช้ถนนหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ซึ่ง พ.ร.บ.รถยนต์ จะคุ้มครองเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาล แล้วถ้า พ.ร.บ.รถยนต์ ขาด หรือ พ.ร.บ.รถยนต์ หมดอายุ จะเบิกค่าเสียหายได้ไหม  คำตอบคือ ดังนี้

พ.ร.บ.รถยนต์ขาด แต่คุณเป็นฝ่ายถูก จะเบิกค่าชดเชยเบื้องต้นได้คือ

  • ค่ารักษาพยาบาลที่เกิดจากการบาดเจ็บ (จ่ายตามจริง) สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท
  • การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร สูงสุดไม่เกิน 35,000 บาท

พ.ร.บ.รถยนต์ขาด คุณเป็นฝ่ายถูก จะเบิกค่าชดเชยเพิ่มเติมได้คือ

  • ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ หรือค่าเสียหายอื่นๆ สูงสุด 80,000 บาท
  • การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพอย่างถาวร สูงสุด 500,000 บาท
  • ชดเชยรายวันวันละ 200 บาทไม่เกิน 20 วัน (ในกรณีที่เป็นผู้ป่วยนอก – OPD)

พ.ร.บ.รถยนต์ขาด คุณเป็นฝ่ายผิด เบิกค่าชดเชยอะไรได้บ้าง

ขับรถชนแบบไม่มี พ.ร.บ.รถยนต์ ยังไงก็ไม่มีเบิกค่าชดเชยอะไรได้นะครับ แถมคู่กรณีจะไปร้องเรียนกับกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย แล้วกองทุนฯ จะมาไล่เบี้ยขอค่าเสียหายจากคุณเพื่อไปจ่ายคู่กรณี พร้อมมีค่าปรับ 10,000 บาทอีกด้วย แต่ถ้าคุณมีประกันยนต์ภาคสมัครใจ เช่น ประกันชั้น 1 ก็สามารถใช้สิทธิ์คุ้มครองทดแทนกันได้เลย 

ไม่อยากให้ พ.ร.บ.รถขาด ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ออนไลน์ได้ไหม?

ก็เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นตอนไหน ก็ต้องเตรียมตัวรับความเสี่ยงให้ดี ซึ่งสิ่งหนึ่งที่จะช่วยได้คือการซื้อประกันภัย ไม่ว่าจะเป็นประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.รถยนต์) หรือ ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ (ที่สามารถซื้อเพิ่มเติมได้) แน่นอนว่า คุณสามารถต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ออนไลน์ได้ด้วยนะครับ 


ซึ่ง CarTrust เองก็มีบริการให้ ต่อ ​พ.ร.บ.รถยนต์ออนไลน์ อยู่ครับ แอบกระซิบว่ายังสามารถเปรียบเทียบประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ประกันชั้น 3 รวมไปถึงประกันรถมอเตอร์ไซค์อีกด้วย เรียกได้ว่าครบวงจรเรื่องประกันรถยนต์มากที่สุดในประเทศไทย

สรุป

ถ้าขับรถชนแต่ไม่มี พ.ร.บ.รถยนต์ แล้วยังเป็นฝ่ายผิด จะไม่สามารถเบิกค่าชดเชยอะไรได้เลย ซ้ำยังถูกคู่กรณีร้องเรียนไปยังกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย แล้วคุณต้องจ่ายค่าชดใช้ 10,000 บาทอีกนะครับ ดังนั้น อย่าปล่อยให้ พ.ร.บ.รถยนต์ หมดอายุเด็ดขาด นอกจากจะคุ้มครองความบาดเจ็บคุณแล้ว ยังคุ้มครองคู่กรณีเพิ่มด้วย แต่ถ้าการมี พ.ร.บ.รถยนต์ ยังไม่สบายใจ ก็สามารถซื้อประกันรถยนต์ประเภทอื่นๆ เพิ่มเติมได้เช่นกัน