ขอลดดอกเบี้ยบ้าน รีไฟแนนซ์บ้าน รีเทนชั่นบ้าน 2567

ขอลดดอกเบี้ยบ้าน รีเทนชั่นบ้าน หรือ รีไฟแนนซ์บ้าน ดีกว่ากัน

มิถุนายน 11, 2024

6861

ขอลดดอกเบี้ยบ้าน น่าจะเป็นสิ่งที่คนตัดสินใจซื้อบ้านอยากจะทำ เพราะการซื้อบ้านคือหนี้สินระยะยาวที่ต้องใช้เวลาผ่อนนานมากๆ กว่าจะหมด วิธีขอลดดอกเบี้ยบ้านเลยเป็นการจัดการหนี้สินระยะยาวที่ดี ซึ่งในปัจจุบันก็มีให้เลือกด้วยกัน 2 วิธีอย่างการรีไฟแนนซ์บ้าน และรีเทนชั่นบ้าน ว่าแต่การรีไฟแนนซ์บ้านคืออะไร การรีเทนชั่นบ้านคืออะไร อยาก ลดดอกเบี้ยบ้าน จะได้ไหม บทความนี้ CarTrust มีคำตอบมาให้คุณหลายสงสัยแล้วครับ!

รีไฟแนนซ์บ้าน รีเทนชั่นบ้าน ขอลดดอกเบี้ยบ้าน ต่างกันอย่างไร

รีไฟแนนซ์บ้าน VS รีเทนชั่นบ้าน คืออะไร ขอลดดอกเบี้ยบ้าน แบบไหนเหมาะกับเรา

สินเชื่อทุกประเภทจะถูกคิด อัตราดอกเบี้ย แน่นอนว่า สินเชื่อกู้ซื้อบ้านก็ด้วย โดยใน 3 ปีแรกของการผ่อนบ้านจะถูกคิดดอกเบี้ยบ้านแบบคงที่ ( ดอกเบี้ย MRR ) แต่หลังจากนั้นดอกเบี้ยจะลอยตัว ( ดอกเบี้ย MLR) ทำให้หลายคนต้องเริ่มใช้วิธีลดอัตราดอกเบี้ยให้น้อยลง ซึ่งมีให้เลือกทั้งการรีไฟแนนซ์บ้าน และรีเทนชั่นบ้านเลยครับ

รีไฟแนนซ์บ้าน คืออะไร มีข้อดีข้อด้อยอะไรที่ต้องรู้ก่อน ขอลดดอกเบี้ยบ้าน ?

การรีไฟแนนซ์บ้าน คือการขอสินเชื่อบ้านกับธนาคารใหม่ เพื่อที่จะได้ลดดอกเบี้ยบ้านให้น้อยลง เพราะอย่างที่บอกไปว่าเมื่อผ่อนบ้านครบ 3 ปีดอกเบี้ยบ้านจะเปลี่ยนเป็นแบบลอยตัว ทำให้หลายคนแบกรับภาระบ้านไม่ไหว ยิ่งถ้าดันทุรังผ่อนต่อไปโดยไม่ทำการรีไฟแนนซ์บ้าน สุดท้ายก็จะผ่อนบ้านไม่ไหว แล้วกลายเป็นหนี้เสียในที่สุด 

อัตราดอกเบี้ยลอยตัว หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่มีการเปลี่ยนแปลงโดยอ้างอิงจากอัตราดอกเบี้ยคงที่ (MRR) ของสถาบันการเงินแต่ละแห่งที่คุณทำเรื่องกู้ซื้อบ้าน เช่น ดอกเบี้ย MRR เท่ากับ 6.5% ดอกเบี้ยลอยตัว MLR จะถูกลบออกจากดอกเบี้ย MRR 1.50% เท่ากับว่า คุณจะเสียดอกเบี้ยบ้าน 5.0% โดยจากเดิมก่อนจะผ่อนบ้านครบ 3 ปีคุณถูกคิดดอกเบี้ยแค่ 3% เท่านั้น ส่งผลให้ดอกเบี้ยสูงขึ้น

ข้อดีของการรีไฟแนนซ์บ้านที่จำเป็นต้องรู้

  • เมื่อทำเรื่องรีไฟแนนซ์บ้านก็เหมือนเป็นการขอลดดอกเบี้ย ทำให้ได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยลอยตัว
  • สามารถเปรียบเทียบดอกเบี้ยบ้านกับสถาบันการเงินทุกแห่งที่รับรีไฟแนนซ์บ้าน ซึ่งคุณสามารถเลือกดอกเบี้ยบ้านที่พึงพอใจได้เลย 
  • ต้องการเงินก้อนมาใช้จ่ายเพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน สามารถขอวงเงินกู้เพิ่มเติมจากการรีไฟแนนซ์

 ข้อด้อยของการรีไฟแนนซ์บ้านที่จำเป็นต้องรู้

  • ต้องเตรียมเอกสารในการทำเรื่องรีไฟแนนซ์บ้านใหม่ เนื่องจากสถาบันการเงินแห่งใหม่ ไม่ได้มีประวัติอะไรของคุณเลย ก็อาจต้องเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน 
  • การรีไฟแนนซ์บ้านจะต้องเสียค่าธรรมเนียมด้วย หากค่าประเมินบ้านแล้วได้วงเงินกู้เยอะเนื่องจากบ้านมีมูลค่าสูงก็จะเสียค่าธรรมเนียมเยอะตามไปด้วย โดยค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์บ้าน เช่น ค่าการจัดการสินเชื่อตามสัญญาใหม่ 0-3% ค่าธรรมเนียมในการจำนอง 1% ค่าอากรแสตมป์ 0.05%   และค่าประเมินราคาหลักประกัน 0.25-2%
  • ใช้ระยะเวลานาน ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 1-2 เดือน

 รีเทนชั่นบ้าน คืออะไร มีข้อดีข้อด้อยอะไรต้องรู้ก่อน ลดดอกเบี้ยบ้าน ?

การรีเทนชั่นบ้าน คือ การต่อรองขอส่วนลดอัตราดอกเบี้ยบ้านกับธนาคารเดิมด้วยสัญญาฉบับเดิม สามารถทำได้หลังจากผ่อนบ้านครบ 3 ปีที่เช่นเดียวกัน โดยสถาบันการเงินมักจะตรวจสอบประวัติการชำระเงินในการพิจารณาการต่อรองขอลดดอกเบี้ยด้วยนะครับ

ข้อดีของการรีเทนชั่นบ้านที่จำเป็นต้องรู้

  • รีเทนชั่นบ้านกับสถาบันการเงินเดิม คุณจะได้รับการอนุมัติอย่างรวดเร็ว เนื่องจากว่าสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ให้คุณ มีประวัติการชำระเงินของคุณทุกอย่าง เลยง่ายต่อการพิจารณาสินเชื่อ อีกทั้งไม่ต้องเตรียมเอกสารเท่ารีไฟแนนซ์บ้านอีกด้วย เพราะมีประวัติอยู่แล้ว
  • รีเทนชั่นบ้านจะเสียค่าธรรมเนียมน้อยกว่ารีไฟแนนซ์บ้านครับ เพราะจะมีเพียงแค่ค่าธรรมเนียมการรีเทนชั่นแค่ 1-2% ของวงเงินกู้เท่านั้น

ข้อด้อยของการรีเทนชั่นบ้านที่จำเป็นต้องรู้

การต่อรองขอลดดอกเบี้ยอาจจะได้น้อยกว่าการรีไฟแนนซ์บ้าน คือไม่ลดลงไปเท่าอัตราดอกเบี้ยใน 3 ปีแรก หรือบางธนาคารก็ไม่มีนโยบายในการลดดอกเบี้ยบ้านให้กับคนที่ไม่ตรงกับเงื่อนไขในการขอรีเทนชั่นบ้าน

ผ่อนบ้านไม่ไหว รีไฟแนนซ์บ้าน รีเทนชั่นบ้าน อะไรดีกว่ากัน

5 เหตุผลใช้ตัดสินใจว่าควรรีเทนชั่นบ้าน หรือรีไฟแนนซ์บ้าน เพื่อ ขอลดดอกเบี้ยบ้าน

สำหรับการตัดสินใจว่าจะรีไฟแนนซ์บ้านหรือรีเทนชั่นบ้านดีกว่ากัน ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเลยครับ ซึ่ง CarTrust ได้รวบรวมเหตุผลมาให้ด้วยกัน ดังนี้

อัตราดอกเบี้ยปัจจุบัน

การเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์จากธนาคารต่างๆ กับอัตราดอกเบี้ยรีเทนชั่นที่ธนาคารเดิมเสนอให้

ระยะเวลาในการผ่อนบ้าน

โดยทั่วไปการรีไฟแนนซ์บ้านเหมาะกับผู้ที่มีระยะเวลาผ่อนบ้านเหลือมากกว่า 3 ปีขึ้นไป เพราะจะช่วบให้กับคุ้มค่ากับค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่ต้องเสีย

ประวัติการผ่อนชำระ

ธนาคารจะพิจารณาประวัติการผ่อนชำระของคุณก่อนอนุมัติสินเชื่อรีไฟแนนซ์

ค่าธรรมเนียม

ต้องเปรียบเทียบค่าธรรมเนียมต่างๆ ของการรีไฟแนนซ์และรีเทนชั่น เช่น ค่าธรรมเนียมการประเมินหลักประกัน ค่าธรรมเนียมการจัดการสินเชื่อ 

ความสะดวก

 รีเทนชั่นบ้านอาจสะดวกกว่า เพราะไม่ต้องเตรียมเอกสารใหม่และยื่นขอสินเชื่อใหม่กับธนาคารอื่น 

แต่ขอบอกทริคเพิ่มว่าจริงๆ คุณสามารถเปรียบเทียบการลดดอกเบี้ยบ้านก่อนตัดสินใจได้นะครับ เช่น สอบถามการรีเทชั่นบ้านกับสถาบันการเงินเดิมก่อนเนื่องจากรู้ผลไว แล้วถ้ายังไม่พอใจก็ลองไปสอบถามการรีไฟแนนซ์บ้านจากสถาบันการเงินใหม่ แล้วนำตัวเลขทั้งหมดมาเปรียบเทียบได้เลย 

สรุป

รีไฟแนนซ์บ้านเหมาะกับคนที่ต้องการลดอัตราดอกเบี้ย และมีระยะเวลาผ่อนบ้านเหลือมากกว่า 3 ปีขึ้นไป มีประวัติการผ่อนชำระดีและอยากเปรียบเทียบข้อเสนออื่นๆ จากธนาคารอื่น และ รีเทนชั่นบ้าน เหมาะกับคนที่ต้องการควาามสะดวก รวดเร็ว ประหยัดค่าธรรมเนียม และมีประวัติผ่อนชำระดี ทั้งนี้ ถ้าต้องการ รีไฟแนนซ์บ้าน ลดดอกเบี้ย CarTrust ให้บริการนะครับ เราจะช่วยคุณเปรียบเทียบดอกเบี้ยที่สุดที่สุดให้เอง