ชวนเช็ก! 4 สัญญาณที่บอกว่าได้เวลา ขยายธุรกิจ ให้เติบโต

ชวนเช็ก! 4 สัญญาณที่บอกว่าได้เวลา ขยายธุรกิจ ให้เติบโต

มิถุนายน 11, 2024

6085

ขยายธุรกิจ น่าจะเป็นความฝันของเจ้าของธุรกิจหลายๆ คนที่เริ่มทำธุรกิจมาได้สักระยะหนึ่งแล้วอยากขยายกิจการของตัวเองให้เติบโตขึ้นเพื่อสร้างกำไรที่มากขึ้น และในช่วงที่ผ่านมาก็ ขายของดี มีลูกค้าเข้ามาซื้อของไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะขายของหน้าร้าน หรือ ขายของออนไลน์ไม่มีหน้าร้าน แต่ก็ติดตรงที่ไม่แน่ใจว่า ธุรกิจของตัวเองได้เวลาขยับขยายแล้วหรือยัง แล้วถ้าจะขยายธุรกิจจริงๆ จะต้องรู้หรือระวังเรื่องอะไรบ้าง จะหาสินเชื่อเพื่อขยายธุรกิจจากไหนดี มาหาคำตอบกันครับ

อยาก ขยายธุรกิจ ต้องวาง กลยุทธ์ธุรกิจ ยังไงบ้าง 2567

4 เรื่องต้องรู้ก่อน ขยายธุรกิจ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กิจการของตัวเอง

การ ขยายธุรกิจให้โตขึ้นเป็นเรื่องดี เพราะทำให้เจ้าของธุรกิจก็อยากได้ผลกำไรที่เพิ่มขึ้นในอนาคต แต่แค่ไปกู้เงินลงทุนทำธุรกิจคงไม่พอ เพราะก่อนจะขยายธุรกิจเล็กให้กลายเป็นธุรกิจใหญ่ก็ต้องวางแผนเผื่ออนาคตไว้ว่าจะรับมือยังไงเมื่อธุรกิจเติบโตขึ้นเพื่อเตรียมรับมือนี่คือ 4 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนคิดจะขยายธุรกิจครับ

ก่อน ขยายธุรกิจ ต้องดูด้วยว่าผลกำไรเติบโตขึ้นกว่าเดิมไหม?

ทุกธุรกิจยอมทำรายรับรายจ่ายประจำเดือนหรือปีอยู่แล้ว อันดับแรกให้นำตัวเลขเหล่านั้นมาบวกลบกันว่าจำนวนเงินที่ลงทุนไปได้กำไรคืนมาเท่าไหร่บ้าง โดยอาจจะแบ่งผลกำไรของธุรกิจออกเป็นรายเดือนเพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น หรือแบ่งเป็นไตรมาสก็ได้เพื่อที่จะเห็นได้ภาพรวมของธุรกิจตัวเอง

และเมื่อตัวเลขที่ถูกหักลบจนได้รู้ผลกำไรว่าไปในทิศทางที่ดีก็มีแววที่จะขยายธุรกิจให้โตขึ้น แต่ถ้าตัวเลขออกมาติดลบอาจจะหยุดความคิดขยายธุรกิจไปก่อน นั่นหมายถึงว่าธุรกิจกำลังมีปัญหา ต้องหากลยุทธ์ธุรกิจใหม่ๆ มาทำกำไร เพราะถ้าไปกู้เงินลงทุนขยายธุรกิจทั้งที่ขาดทุน สุดท้ายอาจส่งผลธุรกิจไปต่อไม่ได้

ทีมงานที่ทำธุรกิจมีความพร้อมในการขยายธุรกิจด้วยไหม?

ต้องดูด้วยว่าทีมงานที่ทำธุรกิจมีความพร้อมในการขยายธุรกิจให้เติบโตไปด้วยกันแล้วหรือยัง เพราะทีมงานที่พร้อมจะช่วยรักษามาตรฐานและคุณภาพงานของธุรกิจให้ดีเทียบเท่าก่อนจะขยายธุรกิจนั่นเอง ซึ่งเจ้าของธุรกิจก็ต้องเริ่มคิดแล้วว่า จะเตรียมรับมือเรื่องทีมงานกับการขยายธุรกิจให้โตขึ้นได้ยังไงบ้าง เช่น

  • ร้านอาหาร : จ้างพนักงานเพิ่มแล้วเทรนนิ่งพวกเขาให้ได้มาตรฐานการบริการ
  • ขายของออนไลน์ : ใช้แชทบอทตอบคำถามลูกค้าให้ไวกว่าเดิม รองรับลูกค้าที่มากขึ้น
 อยาก ขยายธุรกิจ อยากขยายกิจการ กู้เงินลงทุนอะไรดี

ศึกษาข้อมูลตลาดเพิ่มเติมว่าควรปรับธุรกิจไปในทิศทางไหน

ถ้าขยายธุรกิจแล้วต้องการฐานลูกค้าที่มากขึ้นก็ต้องใช้กลยุทธ์ธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาด้วย ก่อนอื่นให้ดูว่าลูกค้าแต่ละกลุ่มมีความชอบหรือต้องการอะไรบ้าง ชอบแบบไหนบ้าง หรือมีพฤติกรรมการซื้อสินค้ายังไง เพราะถ้าไปกู้เงินลงทุนหรือสินเชื่อขยายธุรกิจโดยไม่วางแผนเลย อาจเกิดปัญหาขึ้นในภายหลังได้ เช่น 

  • เช็กว่าธุรกิจของเราเคยทำแคมเปญลดแลกแจกแถมบ้างไหม เช่น การจัดทำโปรโมชั่นเปิดร้านใหม่เนื่องจากขยายธุรกิจ  อาจจะเป็นการแจกส่วนลดให้ลูกค้าใหม่ มอบของแถมให้ลูกค้าเก่า เพื่อดึงลูกค้าเก่าเอาไว้ และเรียกลูกค้าใหม่ให้มาซื้อสินค้า 
  • ศึกษาว่าจะเพิ่มยอดการขายยังไงด้วยการดึงลูกค้าคู่แข่ง ด้วยการรู้ว่าอะไรคือจุดอ่อนและจุดแข็งของธุรกิจตัวเองและของคู่แข่ง เพื่อนำไปวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ
  • หาช่องทางใหม่ๆ ในการขาย เช่น ปกติเคยมีแต่หน้าร้าน ลองปรับไปขายออนไลน์ไม่มีหน้าร้านดูไหม เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าที่อยู่จังหวัดอื่นๆ เช่น ขายของออนไลน์ในติ๊กต๊อก ขายของออนไลน์ในเฟซบุ๊ค

อยากขยายธุรกิจ มีเงินทุนเพียงพอไหม ต้องกู้เงินลงทุนหรือเปล่า

ลองเช็กดูว่าเงินทุนที่มีเพียงพอต่อการขยายธุรกิจไหม แล้วถ้าไม่พอจะต้องกู้สินเชื่อเพื่อขยายธุรกิจหรือกู้เงินลงทุนอะไรเพิ่มบ้าง เพราะธุรกิจของคุณจะได้ไม่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน ซึ่งวิธีที่ควรทำคือ การประมาณการ หรือ Cash Flow Projection นั่นเอง

Cash Flow Projection คือ การจำลองสุขภาพการเงินว่าในอนาคตกระแสเงินสดของธุรกิจจะเป็นยังไงบ้าง จากรายได้และรายรับ ซึ่งถ้าเอารายได้ลบรายจ่ายแล้วเหลือเงิน ก็หมายถึงว่าบริษัทมีเงินพอในการดำเนินกิจการ หรือที่เรียกกันว่าบริษัทมีสภาพคล่อง ก็ถือว่าพร้อมแล้วในการขยายธุรกิจได้ หรือถ้าจะอยากกู้เงินลงทุนในธุรกิจเพิ่มก็ต้องดูด้วยว่าสินเชื่อแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับธุรกิจมากที่สุด เช่น

  • กู้เงินระยะยาว ที่จะระบุระยะเวลาในการจ่ายเงินและจำนวนเงินที่ชัดเจน 
  • กู้เงินหมุนเวียน หรือกู้เงินระยะสั้น ที่เป็นเงินฉุกเฉิน มาช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจ
กู้สินเชื่อทะเบียนรถ รีไฟแนนซ์รถยนต์ มา ขยายธุรกิจ ดีไหม

อยาก ขยายธุรกิจ กู้เงินลงทุนด้วยการรีไฟแนนซ์รถยนต์ได้ไหม?

อ่านถึงตรงนี้ทุกคนก็น่าจะรู้แล้วว่า “เงินลงทุน” เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การขยายธุรกิจเกิดขึ้นได้จริงๆ ยิ่งถ้ามีเงินทุนเตรียมพร้อมมากเท่าไหร่ก็จะเกิดผลกระทบกับการดำเนินธุรกิจน้อยที่สุด ซึ่งถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีรถยนต์เป็นทรัพย์สิน สามารถนำรถยนต์มาเปลี่ยนเป็นเงินได้นะครับด้วย 2 วิธีต่อไปนี้

  • ผ่อนรถยนต์หมดแล้วเป็นรถยนต์ปลอดภาระ อยากกู้เงินลงทุนเพื่อขยายธุรกิจ สามารถขอสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ได้เลย ด้วยการใช้ทะเบียนเล่มรถยนต์เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยที่ยังมีรถยนต์ไว้ใช้ขับขี่ และไม่ต้องโอนชื่อในเล่มทะเบียนรถยนต์ เมื่อได้เงินก้อนก็นำไปขยายธุรกิจได้เลย 
  • ผ่อนรถยนต์ยังไม่หมด กู้เงินลงทุนเพื่อขยายธุรกิจ สามารถนำมาปิดเล่มรถยนต์ ปิดไฟแนนซ์รถยนต์ หรือรีไฟแนนซ์รถยนต์พร้อมปิดเล่มได้ นอกจากจะทำให้จ่ายค่างวดรถต่อเดือนน้อยลง ลดดอกเบี้ยรถให้น้อยลง ยืดระยะเวลาในการจ่ายให้นานขึ้น ยังมีเงินส่วนต่างจากปิดเล่มรถยนต์อีกด้วย ซึ่งเงินในส่วนนี้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ หรือในมุมของเจ้าของธุรกิจ ก็สามารถนำมาขยายธุรกิจได้เช่นกันครับ

สรุป

เป็นยังไงกันบ้างครับ 4 ข้อควรรู้ก่อนคิดจะเริ่มขยายธุรกิจที่นำมาฝากกันครับ หวังเป็นอย่างยิ่งจะช่วยให้เจ้าของธุรกิจนำไปปรับใช้ว่าควรขยายธุรกิจจริงไหม มีเงินทุนมากพอที่จะขยายธุรกิจแล้วหรือยัง หากตัดสินใจได้แล้วว่า อยากกู้เงินลงทุนเพื่อขยายธุรกิจ แล้วคุณมีรถยนต์แต่ไม่รู้จะกู้เงินลงทุนเพื่อขยายธุรกิจยังไงดี มาที่เราสิครับ เพราะ CarTrust รับปิดไฟแนนซ์รถยนต์ ปิดเล่มรถยนต์ หรือ กู้สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ นะครับ เราพร้อมให้บริการ!