อ่านด่วน! 5 เรื่องต้องรู้ก่อน รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด

อ่านด่วน! 5 เรื่องต้องรู้ก่อน รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด

มิถุนายน 11, 2024

6818

เพิ่งถอยรถยนต์มาได้ไม่นาน ผ่อนจ่ายค่างวดรถยนต์ไปได้สักพัก อยู่ๆ ชีวิตก็ไม่ราบรื่นเพราะสภาพคล่องทางการเงินเกิดติดขัด ส่งผลให้ผ่อนค่างวดรถยนต์ต่อไปไม่ไหว (ไหนจะมีค่าบัตรเครดิตอีกหลายใบ) กลัวเหลือเกินว่า ถ้าวันหนึ่งค้างค่างวดรถยนต์จะถูกไฟแนนซ์มายึดรถไปขายทอดตลาด วิธีแรกที่พอจะแก้ปัญหานี้ได้คือ การมีเงิน แล้วจะไปกู้เงินด่วนเงินก้อนที่ไหนดี มีรถยนต์คันเดียวเป็นทรัพย์สิน ก็ไม่รู้ว่าจะ รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ได้ไหม หรือต้องรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดที่ไหนดี ต้องอ่านบทความนี้เลย!

ผ่อนรถไม่ไหว กู้เงินที่ไหนดี รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ได้ไหม

รีไฟแนนซ์รถยนต์คืออะไร ถ้าผ่อนต่อไม่ไหวควร รีไฟแนนซ์รถ ด้วยไหม?

การรีไฟแนนซ์รถยนต์ คือการกู้สินเชื่อก้อนใหม่ไปปิดภาระหนี้สินก้อนเก่า ถึงแม้ว่าวิธีนี้จะเป็นการสร้างหนี้ก้อนใหม่ แต่ก็จะช่วยให้คุณได้สิทธิประโยชน์จากการรีไฟแนนซ์รถยนต์ไปแบบเต็มๆ ถ้าถามว่า ผ่อนรถอยู่แต่เริ่มผ่อนรถต่อไม่ไหว ควรจะรีไฟแนนซ์รถยนต์ดีไหม คำตอบคือ “ควร รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ” ครับ สิทธิประโยชน์ที่จะได้ คือ

  • ยืดระยะเวลาในการผ่อนค่างวดรถยนต์ให้นานขึ้น
  • ลดดอกเบี้ยในการผ่อนที่ถูกลงกว่ายอดหนี้อันเก่า
  • ช่วยให้ผ่อนค่างวดรถต่อเดือนในจำนวนเงินที่น้อยลง
  • ได้เงินก้อนจากส่วนต่างที่เหลือมาหมุนเวียนในชีวิต

ถึงแม้ว่าในประเทศไทยจะมีสินเชื่อบัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต ให้เลือกใช้บริการ แต่ถ้ามีรถยนต์ก็ไม่จำเป็นต้องไปขอสินเชื่ออะไรให้วุ่นวายครับ ได้วงเงินสูง และ ไม่ต้องไปง้อกู้เงินนอกระบบให้เสียดอกเบี้ยสุดโหดอีกด้วยครับ

5 คำถามที่มักถูกสงสัย ที่ควรรู้ไว้ ก่อน รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด

คนที่ตกอยู่ในสถานการณ์ผ่อนรถต่อไม่ไหว แล้วกำลังจะรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ก็คงอยากได้ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจที่ดีที่สุดก็จะยื่นขอ ซึ่ง CarTrust ได้คัด 5 คำถามเกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดมาให้แล้วครับ จะมีอะไรบ้างก็ไปอ่านกันได้เลย

รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด กับธนาคารไหนดี?

ถ้าเขียนรายรับรายจ่ายในทุกเดือนแล้วพบว่ามีทั้งค่างวดรถยนต์ที่ต้องผ่อน ค่าหนี้บัตรเครดิต ค่าผ่อนคอนโดหรือผ่อนบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ที่ต้องจ่ายทุกเดือน แล้วแบกค่าใช้จ่ายไม่ไหว ก็มารีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดได้เลยครับ ซึ่งการรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดสามารถเลือกได้ 2 วิธี คือ (1) รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดกับธนาคารเดิม (2) รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดกับธนาคารใหม่ โดยแต่ละวิธีก็มีข้อดีที่แตกต่างกัน ดังนี้

ข้อดีของการรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดกับธนาคารเดิม

ถ้ารีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดกับธนาคารเดิม จะได้รับอนุมัติไวกว่า เนื่องจากว่าคุณมีประวัติการชำระค่างวดรถยนต์มาก่อนหน้าแล้ว ยิ่งถ้าไม่เคยผิดนัดค้างชำระค่างวดรถยนต์เลยเรื่องก็จะยิ่งเดินไว นอกจากนี้ ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย เพราะเสียค่าธรรมเนียม 1-2% จากวงเงินกู้เท่านั้นเอง

 ข้อดีของการรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดกับธนาคารใหม่

ถ้ารีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดกับธนาคารใหม่ก็มีตัวเลือกที่หลากหลาย แถมยื่นกู้ง่าย เนื่องจากแต่ละธนาคารก็จะนำเสนอเงื่อนไขที่ดีเพื่อให้คุณย้ายมารีไฟแนนซ์ด้วย เช่น ให้ดอกเบี้ยที่ถูกลงกว่าธนาคารเดิม แต่คุณต้องเสียเวลาเตรียมเอกสารใหม่ และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกด้วยครับ

รถเป็นชื่อแม่ รถเป็นชื่อญาติ เอาเข้ารีไฟแนนซ์รถยนต์ได้หรือไม่?

ถึงแม้ว่ารถคันที่จะนำมารีไฟแนนซ์รถยนต์จะเป็นของแม่ ของน้องที่มีเลือดเนื้อเชื้อไขเดียวกัน ก็ไม่สามารถนำมารีไฟแนนซ์รถยนต์ได้ตามใจนะครับ เพราะเงื่อนไขของทุกธนาคารๆ มักจะระบุเอาไว้ว่า ชื่อรถยนต์กับชื่อคนเอารถเข้ารีไฟแนนซ์ต้องเป็นชื่อเดียวกัน เพราะป้องกันเหตุการณ์โดนขโมยรถแล้วมาสวมรอยนั่นเอง 

ดังนั้น สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกคือการทำเรื่องโอนชื่อรถยนต์ หรือโอนกรรมสิทธิ์เปลี่ยนเจ้าของ เพื่อเป็นหลักฐานแสดงว่าคนที่จะเอารถเข้าไฟแนนซ์ได้เป็นเจ้าของรถยนต์อย่างสมบูรณ์แบบแล้ว เพียงเท่านี้ ก็สามารถเดินเรื่องเอารถยนต์เข้ารีไฟแนนซ์ได้เลยครับ

 รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ต้องจอดรถไว้เป็นหลักประกันไหม?

ขึ้นชื่อว่าเป็นการกู้เงินก้อนใหม่ก็ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และหลายคนคงเริ่มที่จะค้นข้อมูลด้วยตัวเอง เช่น รีไฟแนนซ์รถยนต์ pantip รีไฟแนนซ์รถยนต์ ผู้ใช้จริง เพื่อให้ได้ความคิดเห็นของคนที่ทำเรื่องจริงๆ มาประกอบการตัดสินใจเพราะเรื่องหนึ่งที่กังวลมากก็คือ ถ้ารีไฟแนนซ์รถยนต์ก็ต้องจอดรถทิ้งไว้ 

จริงๆ ไม่ใช่เลยนะครับ การรีไฟแนนซ์รถยนต์คือการขอสินเชื่อรถยนต์แบบไม่ต้องจอดรถ โดยมากจะใช้เพียงเล่มทะเบียนรถยนต์เป็นหลักทรัพย์ในการเอารถเข้ารีไฟแนนซ์เท่านั้นเอง ซึ่งคุณจะได้ทั้งเงินก้อนไปใช้จ่ายในชีวิต มีรถยนต์ไว้ใช้งานเหมือนเคย ต่างจากการเอารถยนต์เข้าไฟแนนซ์กับเต๊นท์รถมือสองที่ต้องจอดรถยนต์ที่เอาไว้เป็นหลักประกัน

ดังนั้น ถ้าอยากรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด แบบไม่ต้องจอดรถยนต์ทิ้งเอาไว้ สามารถมารีไฟแนนซ์รถยนต์พร้อมปิดเล่มได้ที่ CarTrust หรือจะจำนำรถยนต์วงเงินสูงก็ได้เหมือนกันครับ!

รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ต้องมีคนเซ็นค้ำประกัน สัญญาเงินกู้ไหม

ไม่มีคนค้ำเซ็นประกัน จะ รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ผ่านไหม?

สินเชื่อหลายประเภทในประเทศไทยมักจะระบุเอาไว้ในสัญญาเงินกู้ว่าต้องมีคนเซ็นค้ำประกัน ก็เพื่อเป็นหลักประกันว่าถ้าผู้กู้ตัวจริงไม่ยอมจ่ายหนี้ เบี้ยวหนี้ หรือหนีหนี้ ทางธนาคารที่ปล่อยกู้จะสามารถทวงถามหนี้ได้จากคนเซ็นค้ำประกัน แล้วคนมีเพื่อนน้อย คนไม่มีเพื่อนเลย ญาติก็ไม่มีจะหาคนเซ็นค้ำประกันจากไหนดี? 

สำหรับการรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ไม่จำเป็นต้องหาคนเซ็นค้ำประกันครับ สามารถยื่นเอกสารเพื่อเอารถเข้ารีไฟแนนซ์กับธนาคารได้เลย เนื่องจากธนาคารหลายแห่งจะใช้คุณสมบัติเหล่านี้ไปตัดสินใจในการอนุมัติ เช่น ฐานเงินเดือนของคนกู้ เอกสารที่ใช้รีไฟแนนซ์รถยนต์ อายุรถยนต์ที่นำมารีไฟแนนซ์ เป็นต้น

ผ่อนรถไม่ไหว อยากเข้าไฟแนนซ์ เตรียมเอกสาร รีไฟแนนซ์รถยนต์อะไรบ้าง​?

เอกสารรีไฟแนนซ์รถยนต์ก็เป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้การอนุมัติสินเชื่อล่าช้านะครับ ถ้าคุณเตรียมเอกสารไม่ครบ ธนาคารก็จะร้องขอเอกสารต่างๆ ที่ขาดไปกว่าฝ่ายพิจารณาสินเชื่อจะอนุมัติก็บวกเวลาไปหลายวัน ดังนั้น เอกสารที่จะใช้รีไฟแนนซ์รถยนต์เลยแบ่งออกเป็น 2 กรณี (1) พนักงานประจำ (2) คนทำธุรกิจส่วนตัว ดังนี้

เอกสารรีไฟแนนซ์รถยนต์สำหรับพนักงานประจำ

  • บัตรประชาชน
  • ทะเบียนบ้าน
  • เล่มทะเบียนรถตัวจริง
  • สลิปเงินเดือน เดือนล่าสุด หรือ หนังสือรับรองอายุไม่เกิน 3 เดือน หรือเอกสารการเงินต่างๆ

เอกสารรีไฟแนนซ์รถยนต์สำหรับรับจ้างทั่วไป หรือธุรกิจส่วนตัว

  • บัตรประชาชน
  • ทะเบียนบ้าน
  • เล่มทะเบียนรถตัวจริง
  • เอกสารแสดงรายได้ (เอกสารประกอบ (อื่นๆ) ตามที่บริษัทฯ กำหนด)

สรุป

และนี่คือ 5 คำถามยอดฮิตที่หลายคนต้องรู้ก่อนรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ที่ CarTrust ได้นำมาฝากกันครับ ถ้าเริ่มรู้ตัวว่าผ่อนรถต่อไม่ไหว ก็ควรที่จะรีไฟแนนซ์รถยนต์และปิดเล่มรถยนต์ให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะได้ผ่อนจ่ายค่างวดรถให้น้อยลง ยืดระยะเวลาผ่อนออกไป และยังมีเงินก้อนส่วนต่างไปใช้จ่ายอีกด้วย ถ้าดันทุรังผ่อนต่อไปในอนาคตมีหวังกลายเป็นหนี้เสีย NPL มีชื่อติดเครดิตบูโรได้นะครับ ดังนั้น ถ้าไม่รู้ว่าจะรีไฟแนนซ์รถยนต์พร้อมปิดเล่มรถยนต์ที่ไหนดีที่คุ้มค่าที่สุด มาที่ CarTrust ได้เลย เราพร้อมให้บริการครับ!